Giao thông

Việt Nam – Hoa Kỳ tăng cường hợp tác hàng không

18/05/2017, 18:21

Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Thương mại Hoa Kỳ thống nhất tăng cường hợp tác lĩnh vực hàng không.

Bo-GTVT-tiep-Bo-thuong-mai

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Thứ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Diane Farrel thống nhất tiếp tục tăng cường hợp tác GTVT thời gian tới

Chiều nay (18/5), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã tiếp bà Diane Farrel, Thứ trưởng Thương mại Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được những bước phát triển tích cực, toàn diện trên mọi mặt, trong đó có GTVT. Đặc biệt, kết quả hợp tác về kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua rất đáng ghi nhận với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây, đạt trên 47 tỷ USD năm 2016.

Việc hai bên trao đổi các chuyến thăm cấp cao như chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và dự kiến Tổng thống Donal Trump sang Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC sắp tới sẽ tạo động lực cho các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ ở cấp độ các cơ quan Chính phủ, đặc biệt là mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên.

“Lĩnh vực GTVT, hai bên đã có nhiều nỗ lực để tăng cường hợp tác. Hy vọng sau chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên tiếp tục đạt được nhiều kết quả hơn trong mối quan hệ hợp tác”, Thứ trưởng Nhật nói.

Về Thỏa thuận rà soát kỹ thuật giữa Cục Hàng không VN và Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Thứ trưởng Nhật cho rằng đây là hoạt động rà soát, đánh giá rất quan trọng nhằm chuẩn bị cho đợt đánh giá chính thức của FAA về khả năng đáp ứng tiêu chuẩn CAT 1 của Cục Hàng không VN hướng tới kế hoạch mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ của Vietnam Airlines. Các hãng hàng không của Việt Nam như: Vietnam Airlines, Vietjet đang tích cực trao đổi, đàm phán với các công ty phía Hoa Kỳ như Boeing, Honeywell... về hợp tác trong lĩnh vực cung cấp tàu bay, động cơ và bảo trì, bảo dưỡng tàu bay. Hy vọng hai bên có thể sớm kết thúc đàm phán để có thể ký được các hợp đồng hợp tác nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thứ trưởng Nhật đề nghị bà Diane Farrel tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tăng cường hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ lĩnh vực GTVT. Trong đó, lĩnh vực hàng không đẩy mạnh hợp tác, hoạt động thương mại như cung cấp tàu bay, quản lý hoạt động bay, quản lý, khai thác và phát triển cảng hàng không...

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Diane Farrel cho rằng, việc hợp tác, hoạt động thương mại lĩnh vực GTVT giữa 2 nước còn rất nhiều tiềm năng. Riêng về lĩnh vực hàng không, hiện có nhiều doanh nghiệp hàng không Hoa Kỳ quan tâm đến dự án sân bay Long Thành cũng như chia sẻ, hỗ trợ hàng không Việt Nam về pháp lý, pháp chế, an toàn bay, cung cấp tàu bay, thiết bị, máy móc, động cơ… cho các doanh nghiệp vận tải cũng doanh nghiệp khai thác cảng hàng không.

Bà Diane Farrel bày tỏ ủng hộ mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ, sẽ tạo thuận lợi lớn cho việc đi lại cho công dân, du học sinh và khách du lịch hai nước cũng như tác động tích cực đến giao lưu thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng cường hợp tác lĩnh vực GTVT nói chung, hàng không nói riêng thời gian tới.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.