Hồ sơ tài liệu

Việt Nam hoan nghênh tuyên bố chung của G7 về Biển Đông

14/04/2016, 21:31

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam hoan nghênh tuyên bố chung của các Ngoại trưởng nhóm G7.

Ngoại trưởng các nước G7 trong cuộc gặ

Ngoại trưởng các nước G7 trong cuộc gặp tại Tp. Hiroshima (Nhật Bản) đã ra tuyên bố chung quan ngại về tình hình Biển Đông

Cụ thể, Việt Nam "hoan nghênh" tuyên bố chung của Ngoại trưởng nhóm 7 nước công nghiệp phát triển vừa qua về vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông là theo mục tiêu chung đảm bảo an ninh an toàn, hàng không, an ninh trên biển, phù hợp với luật pháp quốc tế. "VN đề nghị các bên có đóng góp thiết thực vào duy trì ổn định, thượng tôn pháp luật trên biển” – ông Bình nói tại buổi họp báo Bộ Ngoại giao ngày 14/4.

Những hành động đơn phương và trái phép gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông đã liên tiếp gặp phải sự phản đối của không chỉ các nước liên quan mà cả cộng đồng quốc tế. Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp hai ngày tại Hiroshima (Nhật Bản), các Ngoại trưởng G7 bày tỏ lo ngại về tranh chấp hàng hải trên Biển Đông và biển Hoa Đông, trong đó ngầm chỉ trích động thái từ Trung Quốc. Ngoại trưởng các nước thành viên G7 "phản đối bất kỳ hành động đe doạ hay đơn phương khiêu khích có thể làm thay đổi hiện trạng, làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, biển Hoa Đông".

Cũng tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết quan điểm của Việt Nam trước bình luận của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mà tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc dẫn lại về vấn đề Biển Đông rằng - Các nước liên quan trên Biển Đông nên tự giải quyết, không quốc tế hoá vấn đề này.

Ông Bình cho rằng: Với quan điểm nhất quán và rõ ràng về vấn đề Biển Đông, Việt Nam chủ trương giải quyết tranh chấp trên biển Đông theo hướng hoà bình, phù hợp luật pháp quốc tế và trên tinh thần ứng xử của các bên trên Biển Đông. Với những vấn đề liên quan đến hai nước chỉ giải quyết song phương; Với những vấn đề liên quan đến các nước và các bên khác thì không thể giải quyết song phương mà cần có các nước liên quan. Còn, với những vấn đề liên quan đến các nước ngoài khu vực như an ninh, tự do hàng hải hàng không thì phải bàn với cả các nước có chung lợi ích, cùng mối quan tâm. Soi chiếu lời khẳng định này với bình luận của Ngoại trưởng Nga, có thể nói, bình luận của Sergei là không chính xác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.