Thế giới

Việt Nam hoan nghênh việc dỡ bỏ cấm vận Iran

23/01/2016, 07:55

Việt Nam hoan nghênh việc tiến tới dỡ bỏ cấm vận Iran

le-hai-binh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Ngày 22/01/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước việc ngày 16/1/2016, Tổng Thư ký Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA công bố xác nhận Iran đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết để bắt đầu thực hiện Chương trình Hành động chung toàn diện (JCPOA), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:  

“Việt Nam hoan nghênh các bên đã nghiêm túc thực hiện các cam kết được quy định trong thỏa thuận hạt nhân toàn diện giữa Iran và P5+1 (Chương trình hành động chung toàn diện) trong thời gian qua, mở đường cho việc tiến tới dỡ bỏ cấm vận đối với Iran, tạo điều kiện thuận lợi cho hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới. Chúng tôi hy vọng các bên sẽ tiếp tục nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao để thực thi các cam kết còn lại trong thỏa thuận, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

Trước đó, tháng 7/2015, Iran và nhóm P5+1 đã đạt được một thỏa thuận hạt nhân lịch sử. Nội dung thỏa thuận này gồm khoảng 100 trang kèm 5 phụ lục.

Mới đây nhất, ngày 17/1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javed Zarif khẳng định cả Tehran và nhóm P5+1 đã đều nỗ lực thực hiện đúng các điều khoản thỏa thuận. Ông Zarif nhấn mạnh “Thỏa thuận thể hiện thông điệp rằng những nỗ lực của tất cả các bên là nhằm mang lại hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực cũng như trên thế giới”.Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bày tỏ hoan nghênh sự kiện quan trọng này, nhấn mạnh đây là “chiến thắng vẻ vang” của đất nước và nhân dân Iran. 

Cộng đồng quốc tế cũng đã bày tỏ hoan nghênh, coi đây là một thành công lịch sử sau nhiều nỗ lực của các bên, đồng thời hy vọng thành công này sẽ góp phần thúc đẩy các nỗ lực giải quyết các điểm nóng trên thế giới thông qua con đường ngoại giao. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 17/1 đã ký một mệnh lệnh hành pháp dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran, trong đó có các hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng, thép, vận chuyển hàng hóa và một số lĩnh vực khác. Tuy nhiên, ngay sau đó 1 ngày, Mỹ lại tuyên bố sẽ cấm vận trở lại đối với Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.