Thế giới

Việt Nam kêu gọi đảm bảo an toàn cho người Việt tại miền Đông Ukraine

27/06/2014, 16:44

"Việt Nam đề nghị các bên liên quan bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại miền Đông Ukraine".

"Việt Nam đề nghị các bên liên quan bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại miền Đông Ukraine”...

Ông Lê Hải Bình, phát ngôn vien Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh. VNexpress
Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27/6. Ảnh. VnExpress

Ngày 26/6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực của các bên liên quan trong việc ổn định tình hình ở miền Đông Ukraine, trong đó có việc thực hiện Kế hoạch hòa bình của Tổng thống P. Poroshenko vì lợi ích của nhân dân Ukraine, vì hòa bình và sự phát triển của Ukraine và khu vực. Việt Nam đề nghị các bên liên quan bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại miền Đông Ukraine”.

Về tình hình Ukraine, ngày 27/6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ký hiệp ước hợp tác chính trị và thương mại tự do với Liên Minh Châu Âu. Phát biểu tại buổi lễ ký kết được tổ chức ở Brussels, Bỉ, ông P.Poroshenko nói, “nhiều tháng qua, Ukraine đã phải trả cái giá rất đắt để có thể biến nước mơ Châu Âu thành hiện thực”. Ngay sau đó, phía Nga lên tiếng cảnh báo sẽ “có những hậu quả nghiêm trọng” theo sau việc hợp tác ký kết này.

Tại khu vực miền đông Ukraine, ngày 27/6, tiếp tục diễn ra các cuộc giao tranh đụng độ giữa quân đội chính phủ và người biểu tình đòi ly khai. Ông Dmytro Tymchuk - một nhà phân tích quân sự cho biết, 4 binh lính người Ukraine thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ tấn công đêm qua tại khu vực miền Đông Ukraine. Vụ tấn công diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn của chính phủ kéo dài 1 tuần và sẽ hết hiệu lực vào 10 giờ tối ngày hôm nay (27/6). Ngay trong đêm ngày 26/6, đã có khoảng 5.000 người  rời Ukraine vì lo ngại bạo lực sẽ còn tiếp diễn nặng nề hơn.

Trang Trần

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.