Thế giới

Việt Nam kiên quyết phản đối hoạt động phi pháp ở đá Bông Bay

22/11/2018, 19:45

Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của Trung Quốc ở đá Bông Bay, thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bà Nguyễn Phương Trà

Bà Nguyễn Phương Trà (ảnh VOV)

Tuyên bố trên được bà Nguyễn Phương Trà, phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 22/11.

Khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc đã lắp đặt phi pháp một số cấu trúc mới trên đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà khẳng định: 

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế".

Vì vậy, "việc Trung Quốc tiếp tục tiến hành các hoạt động trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc và Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) năm 2002, làm phức tạp và căng thẳng tình hình ở Biển Đông”, bà Phương Trà nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh: “Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái diễn những hành động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, có hành động thiết thực đóng góp vào việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Hôm 21/11, Reuters đưa tin, chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS) cho biết, thông qua hình ảnh vệ tinh họ phát hiện "một cấu trúc mới" trên đá Bông Bay thuộc nhóm đảo An Vĩnh.

Cấu trúc này ẩn dưới mái che radar và các tấm pin năng lượng mặt trời. Đảo An Vĩnh thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Báo cáo từ AMTI cho hay hiện chưa rõ mục đích của cấu trúc này, nhưng nó có thể được dùng cho mục đích quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.