Thời sự Quốc tế

Việt Nam ký bản ghi nhớ về việc mua vaccine Cuba cho trẻ em

21/09/2021, 11:56

Việt Nam ký hợp đồng chính thức mua 5 triệu liều vaccine Abdala và ký bản ghi nhớ về việc mua 5 triệu liều vaccine Soberana của Cuba cho trẻ em.

Lễ ký được thực hiện trong chuyến thăm Trung tâm Kỹ thuật Di truyền - Công nghệ sinh học Cuba (CIGB) của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vào ngày 20/9 (theo giờ địa phương) tại thủ đô La Habana, Cuba.

Theo Vietnamnet, đại diện hai nước Việt Nam - Cuba ký đã kết hợp đồng mua 5 triệu liều vaccine Abdala trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, đây là bước đầu trong việc thực hiện hợp đồng mua 10 triệu liều vaccine Abdala của Cuba.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua vaccine Abdala. Ảnh: Vietnamnet

Về vaccine cho trẻ em, đại diện Công ty Cổ phần vaccine và sinh phẩm DS-BIO cùng Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học Cuba đã ký biên bản ghi nhớ về việc mua 5 triệu liều vaccine Soberana.

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, việc mua vaccine cho trẻ em sẽ nhanh chóng được tiến hành sau khi loại vaccine này được cấp phép ở Việt Nam.

img

Hai bên trao biên bản ghi nhớ về vaccine Covid-19 Soberana dành cho trẻ em do Cuba phát triển. Ảnh - Vietnamnet

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tiến sĩ Martinez Diaz, Chủ tịch Tập đoàn Sinh dược Cuba đề xuất cùng Việt Nam mở rộng hợp tác, phối hợp xây dựng dự án nghiên cứu hoặc thành lập công ty liên doanh sản xuất một số loại sinh phẩm.

Trước các kết quả đạt được, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Như vậy chuyến đi của chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện mục tiêu đặt ra”.

Theo Chủ tịch nước, việc ký kết hợp đồng mua 10 triệu liều vaccine Covid-19 của Cuba là sản phẩm rất cụ thể cho chuyến đi lần này.

Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học Cuba có bề dày kinh nghiệm 30 năm, hoạt động theo mô hình khép kín, vừa nghiên cứu, vừa phát triển, vừa sản xuất, vừa kinh doanh.

Trong đại dịch Covid-19, chỉ một thời gian ngắn, Tập đoàn Sinh dược Cuba đã sản xuất 27 sản phẩm thuốc, trong đó có 17 sản phẩm được Cục Quản lý dược cho phép sử dụng, Tiến sĩ Martinez Diaz cho biết.

img

Tiến sĩ Martinez Diaz. Ảnh - Vietnamnet

“Kết quả nổi bật nhất của Trung tâm là việc sản xuất được 5 loại vaccine. Nhờ 5 loại vaccine này, hiện nay chúng tôi tiêm chủng được 40% dân số Cuba và dự kiến cuối tháng 11 tiêm chủng 100% dân số”, cũng theo Tiến sĩ Martinez Diaz.

Theo vị Giám đốc, hiệu quả của vắc xin Abdala là 99,92%. Cuba khẳng định, kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine Abdala đủ khả năng ngăn chặn sự tác động của biến thể Delta.

Sau khi tiêm vaccine, tỷ lệ người mắc và tử vong do dịch đã giảm hẳn. Ở 4 quận người dân được tiêm vaccine từ sớm, tỷ lệ tử vong giảm 6 lần so với các quận tiêm sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.