Góc nhìn

Việt Nam là thành viên tích cực của Liên Hợp quốc

20/09/2017, 08:33

Hôm nay (20/9), đánh dấu kỷ niệm 40 năm ngày Việt Nam gia nhập Liên Hợp quốc.

33

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cuộc họp báo với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ở Hà Nội ngày 6/9 - Ảnh: Reuters

Hôm nay (20/9), đánh dấu kỷ niệm 40 năm ngày Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc. Chia sẻ về sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Liên hợp quốc trong những năm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên hợp quốc vào ngày 20/9/1977 đánh dấu sự ghi nhận của tổ chức toàn cầu lớn nhất hành tinh và cộng đồng quốc tế đối với một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do và dân chủ.

Trong suốt bốn thập kỷ qua, Việt Nam và Liên hợp quốc đã luôn nỗ lực vun đắp, xây dựng mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp với những kết quả tích cực và nhiều tiềm năng phát triển.

Trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Liên hợp quốc tiếp tục tích cực hỗ trợ Việt Nam với nguồn vốn hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay, Việt Nam ngày càng chủ động và tích cực tham gia vào nhiều lĩnh vực hoạt động của tổ chức này. Đáng chú ý, Việt Nam còn đi đầu trong việc thực hiện Sáng kiến “Thống nhất hành động” của Liên hợp quốc, đặc biệt là đã đề xuất nhiều sáng kiến về các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam và cũng là sự quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.

Cùng với đó, nước ta đang nỗ lực triển khai thành công Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Sáng kiến của Liên hợp quốc về ứng phó với El Nino và La Nina và các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Chủ tịch nước nhận định: Với những nỗ lực và đóng góp có hiệu quả đối với các hoạt động và quá trình phát triển của Liên hợp quốc, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế tín nhiệm, đánh giá cao, thể hiện rõ nhất qua việc chúng ta được bầu với số phiếu cao vào nhiều cơ quan của Liên hợp quốc, đặc biệt là Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Hội đồng Kinh tế - xã hội, Hội đồng Nhân quyền, Hội đồng Chấp hành UNESCO, Ủy ban Luật pháp quốc tế.

Chia sẻ về phương hướng hợp tác giữa Việt Nam và Liên hợp quốc trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh rằng, trên cơ sở quan hệ tốt đẹp 40 năm qua, Việt Nam hết sức lạc quan về tương lai quan hệ Việt Nam - Liên Hợp quốc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.