Hồ sơ tài liệu

Việt Nam làm "quan sát viên" phiên tranh tụng Biển Đông

11/07/2015, 06:57

Phiên điều trần diễn ra từ ngày 7/7 và dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 13/7.

dao nhan tao2
Trung Quốc ngang ngược xây dựng trên Biển Đông

 Mới đây, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến phiên điều trần đầu tiên về việc  Philippines kiện Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông sẽ diễn ra tại Tòa án trọng tài thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:“Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, Việt Nam đã cử đoàn đến dự và theo dõi phiên tranh tụng về vấn đề thẩm quyền của Tòa Trọng tài vụ kiện này với tư cách quan sát viên”.

Phiên điều trần diễn ra từ ngày 7/7 và dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 13/7.

Trước đó, Bà Abigail Valte – Người phát ngôn của Tổng thống Philippines cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị một vụ kiện kỹ càng. Chúng tôi tin tưởng chúng tôi có lập trường dựa trên nền tảng pháp lý vững chắc. Chúng tôi tin rằng PCA sẽ xem xét vụ việc có lợi cho chúng tôi. Chúng tôi tự tin về quan điểm của Philippines trong vấn đề này”. Bà Valte cũng hy vọng PCA được Liên hợp quốc (LHQ) hậu thuẫn, sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này trong vấn đề tranh chấp với Trung Quốc. 

Tòa sẽ xác định xem liệu cơ quan này có thẩm quyền đối với vụ kiện tuyên bố “đường chín đoạn”, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông hay không. Nếu phiên điều trần xác định PCA có đủ thẩm quyền, Manila sẽ tiếp tục đề nghị Tòa xem xét lập trường pháp lý của Philippines trong một vòng điều trần khác.

Manila đâm đơn kiện Bắc Kinh hồi tháng 1/2013 về những tuyên bố tuyên bố chủ quyền đơn phương đối với gần 90% diện tích Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối tham gia vào cuộc phân xử. Trước đó, tháng 12/2014, Trung Quốc tuyên bố vụ kiện của Philippines là để khẳng định chủ quyền, do đó vượt ngoài quyền hạn của PCA.

Các nhà quan sát nhận định: Chắc chắn Trung Quốc sẽ bác bỏ bất kỳ phán quyết nào của PCA có lợi cho Philippines. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.