Thời sự

Việt Nam lần đầu phát hiện chủng cúm mới - Virus cúm A (H5N6)

15/08/2014, 10:37

Đây là chủng cúm độc lực cao và hiện chưa phát hiện lây từ người sang người nhưng tương đồng đến 99% so với chủng virus cúm A(H5N6) đã làm một người mắc và tử vong tại Trung Quốc tháng 4/2014.

Đây là chủng cúm độc lực cao và hiện chưa phát hiện lây từ người sang người nhưng tương đồng đến 99% so với chủng virus cúm A(H5N6) đã làm một người mắc và tử vong tại Trung Quốc tháng 4/2014.

Trung Quốc ghi nhận một trường hợp mắc và tử vong duy nhất chủng cúm A(H5N6) (Ảnh minh họa)
Trung Quốc ghi nhận một trường hợp mắc và tử vong duy nhất chủng cúm A(H5N6). Ảnh minh họa

Ngày 14/8, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phát hiện chủng cúm H5N6 trên đàn gà nuôi tại Tràng Định, Lạng Sơn và đàn vịt nuôi tại Hà Tĩnh. Đây là lần đầu tiên virus cúm này được ghi nhận tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia mẫu virus cúm tại Việt Nam tương đồng đến 99% so với chủng virus cúm A(H5N6) đã làm một người mắc và tử vong tại Tứ Xuyên, Trung Quốc tháng 4/2014 vừa qua.

Virus này được phát hiện trên đàn gia cầm ở khu vực bệnh nhân sinh sống. Loại virus này cũng từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan.

Theo Tổ chức Thú y Thế giới, đây là chủng virus có độc cao và chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người. Vì thế, việc theo dõi, giám sát diễn biến của chủng virus mới cần được thực hiện chặt chẽ.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người, Sở Nông nghiệp cần tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm; ngăn chặn nhập lậu, thông báo kịp thời tình hình dịch cúm gia cầm cho ngành y tế phối hợp giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A(H5N6) ở người.

Sở Y tế các địa phương cần tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do virus, đặc biệt những người có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh…

Đối với cộng đồng, chúng ta phải chú ý hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết, đặc biệt tránh tiếp xúc với chất thải từ gia cầm. Cần rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thường xuyên, chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ. 

Khi có các biểu hiện hoặc dấu hiệu của bệnh cúm, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị. Cộng đồng trước hết phải tự biết bảo vệ mình trước những rủi ro và nguy cơ dịch bệnh này.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.