Y tế

Việt Nam lần đầu xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở

04/06/2021, 12:24

Bộ Y tế vừa tiếp nhận 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở; Đàm phán với Johnson& Johnson chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

img

Thiết bị xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở (ảnh minh họa)

Máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

Sáng 4/6, tại Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tiếp nhận 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test của Tập đoàn Vingroup trao tặng.

Tập đoàn này đã đàm phán thành công với Công ty Breathonix (Singapore), nhà sản xuất máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới, để đưa thiết bị này về Việt Nam từ nay đến hết tháng 8/2021.

Phương pháp xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở có ưu điểm đặc biệt nổi bật là nhanh chóng, độ chính xác cao và không cần phải lấy dịch tỵ hầu, họng. Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở. Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế tiên tiến để đo lường.

Theo các nhà phát triển, máy xét nghiệm này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phát hiện những thay đổi sinh hóa trong hơi thở để phát hiện Covid-19, cho ra kết quả trong vòng chưa đầy một phút, với độ chính xác hơn 90%. Thiết bị xét nghiệm này đã được Cơ quan Khoa học Y tế của Singapore (HSA) cấp phép.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, thiết bị xét nghiệm này là công nghệ hoàn toàn mới, ứng dụng công nghệ AI để đảm bảo công suất xét nghiệm nhanh hơn, từ đó góp phần giảm gánh nặng trong lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên y tế, giúp các cơ sở y tế, những nơi cần thực hiện tầm soát trên quy mô lớn triển khai xét nghiệm nhanh hơn.

Đàm phán Johnson& Johnson chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine

Sáng cùng ngày, tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc trực tuyến với Johnson & Johnson trao đổi về vấn đề nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam.

Cùng với mong muốn Johnson & Johnson có kế hoạch cung ứng vaccine COVID-19 cho Việt Nam, phía Việt Nam cũng mong muốn được hợp tác với Johnson & Johnson về gia công và chuyển giao công nghệ để thiết lập nhà máy sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Hiện nay rất nhiều tập đoàn lớn của Vệt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu. Việt Nam cũng là 1 trong hơn 40 quốc gia có thể sản xuất được vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân, do đó kinh nghiệm sản xuất vaccine của các nhà máy của Việt Nam được đảm bảo. Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) của Việt Nam cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này, vì vậy, Việt Nam rất mong muốn Johnson & Johnson chuyên giao công nghệ để sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Đại diện Johnson & Johnson cho biết hãng đã tham gia cơ chế COVAX với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021. Phía Johnson & Johnson cam kết sau cuộc làm việc với Bộ Y tế, Johnson & Johnson sẽ nỗ lực triển khai tất cả các giải pháp để thúc đẩy nhanh quá trình cung ứng vaccine của Johnson & Johnson qua cơ chế COVAX, làm sao để Việt Nam có vaccine của hãng này sớm nhất;

Đồng thời phía Johnson & Jonhson cũng cho biết đã có kế hoạch để nộp hồ sơ đăng ký vaccine Jonhson & Jonhson tại Việt Nam.

Đại diện của Johnson& Johnson cho biết, hãng sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.