Thế giới

Việt Nam lên tiếng về cuộc diễn tập hải quân giữa ASEAN-Trung Quốc

25/10/2018, 20:29

Ngoài Việt Nam, Singapore cử tàu hộ vệ lớp Formidable RSS Stalwart, Brunei điều động 1 tàu tuần tra...

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (ảnh Infonet)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng cuộc diễn tập giữa hải quân ASEAN và Trung Quốc đang diễn ra trên Biển Đông là nhằm nâng cao năng lực hải quân giữa các nước.

Chiều 25/10, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc tàu hộ vệ tên lửa 015 Trần Hưng Đạo của Hải quân Việt Nam góp mặt trong cuộc diễn tập đang diễn ra giữa ASEAN và Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Đây là hoạt động hợp tác nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực hải quân giữa các nước ASEAN và Trung Quốc".

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin, cuộc tập trận chung lần đầu tiên giữa Trung Quốc với 10 nước thành viên ASEAN diễn ra trong 6 ngày và bắt đầu từ ngày 22/10 tại thành phố Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Cuộc tập trận trên Biển Đông có sự tham gia của 8 tàu chiến, 3 trực thăng và hơn 1.200 quân nhân. Trong đó, Trung Quốc điều động 3 tàu chiến là tàu khu trục Quảng Châu, tàu hộ vệ Hoàng Sơn và tàu tiếp vận Junshanhu.

Ngoài Việt Nam, Singapore cử tàu hộ vệ lớp Formidable RSS Stalwart, Brunei điều động 1 tàu tuần tra, Thái Lan điều 1 tàu hộ vệ. Campuchia, Indonesia, Malaysia và Myanmar cử các quan sát viên tới theo dõi diễn tập.

Cũng tại cuộc họp báo chiều nay, trả lời câu hỏi về kế hoạch của Đài Loan về việc diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa vào tháng 11 tới, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn luôn theo sát tình hình, diễn biến trên Biển Đông và sẽ kiểm tra thông tin.

Tuy nhiên, như chúng tôi đã nhiều lần phát biểu, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mọi hoạt động của các bên tại quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.