Hồ sơ tài liệu

Việt Nam lên tiếng về tàu khu trục Mỹ hoạt động gần Hoàng Sa

24/10/2016, 14:54
image

Ông Lê Hải Bình đã lên tiếng về việc tàu khu trục Mỹ USS Decatur di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam.

us-uss-decatur-at-the-israeli-port-of-haifa-in-200

Tàu khu trục USS Decatur tại cảng Haifa, Israel năm 2009 (Ảnh: AFP)

Hôm nay (24/10), trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về hoạt động của tàu khu trục Hoa Kỳ USS Decatur ngày 21/10/2016 tại khu vực lân cận quần đảo Hoàng Sa, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh:

“Trước hết, Việt Nam khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Là quốc gia ven Biển Đông và quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng việc các quốc gia thực hiện các quyền tại Biển Đông phù hợp với quy định của Công ước, trong đó có quyền tự do hàng hảihàng không. Những yêu sách biển và hành động liên quan của các quốc gia cần phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982".

Xem video tàu khu trục lớp Leader của Nga:

"Việt Nam nhấn mạnh tất cả các quốc gia cần có đóng góp mang tính xây dựng và tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”, ông Lê Hải Bình nói.

Trước đó, AFP hôm 21/10 cho biết, tàu khu trục USS Decatur đã đi ngang qua ở khoảng cách gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và "thực hiện việc di chuyển một cách hợp pháp mà không cần tàu hộ tống cũng không phát sinh sự cố".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.