Việt Nam lên tiếng về việc Triều Tiên thử tên lửa

10/09/2016, 14:24
image

Ngày 10/9, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình lên tiếng trước việc Triều Tiên tiến hành thử tên lửa mới nhất.

20151112155553-lehaibinh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

“Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ủng hộ việc cấm thử hạt nhân toàn diện, không phổ biến hạt nhân và tiến tới giải trừ loại vũ khí này.

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân sáng ngày 9/9/2016, vi phạm nghiêm trọng các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan cần tuân thủ nghiêm túc các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có các hành động thiết thực thúc đẩy hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, ông Lê Hải Bình nói.

Xem thêm video Triều Tiên tung video thử hạt nhân khủng khiếp như Hiroshima:

Trước đó, khoảng 9h30 phút sáng 9/9, cơ quan khí tượng Hàn Quốc phát hiện một làn sóng động đất nhân tạo ở vào khoảng 5,3 độ tại khu vực Punggye-ri của Triều Tiên. Vụ chấn động được cho là vụ thử hạt nhân quy mô lớn nhất của Triều Tiên từ trước tới nay.

Cùng ngày 9/9, Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh quốc gia trước vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest, hôm 9/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên sẽ phải chịu “hậu quả nghiêm trọng”. Phát ngôn được ông Obama đưa ra ngay trên chuyên cơ riêng Air Force One, sau khi Cố vấn An ninh Nhà Trắng – bà Susan Rice báo cáo về các hoạt động thử hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng với Ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc đều bày tỏ quan ngại về động thái mới của Triều Tiên, đồng thời nhất trí cần tăng cường các biện pháp trừng phạt với quốc gia này.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố: Hành động thử tên lửa của Bình Nhưỡng hôm 9/9  là “một sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, quay lưng lại với các lời kêu gọi quốc tế. Đó là một hành động rất đáng quan ngại và đáng tiếc”,

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.