Chính trị

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc gây căng thẳng trên Biển Đông

03/03/2016, 19:34

Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình...

Lê Hải Bình
Ông Lê Hải Bình - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:  Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết tất cả các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế

Chiều nay, trả lời câu hỏi của phóng viên trước các động thái của Trung Quốc gây căng thẳng trên Biển Đông, ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Là quốc gia trực tiếp liên quan tới các tranh chấp ở Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết tất cả các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Việt Nam sẽ kiên quyết và kiên trì bảo vệ chủ quyền cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc".

Ông Bình cho biết thêm, đến nay, lập trường nhất quán nêu trên của Việt Nam đã góp phần vào việc duy trì hòa bình ở khu vực và được cộng đồng quốc tế hoan nghênh​.

Trước đó, ngày 2/3, theo Philippines Star, 5 tàu Trung Quốc đã được điều động tới rạn san hô Hải Sâm (Jackson Atoll) nằm giữa đá Vành Khăn và đảo Vĩnh Viễn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc phát hiện một tàu cá Philippines mắc cạn trong khu vực này. Việt Nam, Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền với rạn san hô Hải Sâm, thuộc cụm Bình Nguyên, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc gọi đây là “Đá Ngũ Phương”.

Cùng ngày, trước các động thái ngày một “hung hăng” của Bắc Kinh, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter: "Trung Quốc sẽ phải trả một cái giá tương xứng với những gì họ đang làm trên biển Đông". Theo ông Carter, việc Bắc Kinh liên tiếp “gây hấn” ở khu vực biển Đông, bao gồm cả việc đưa tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - sẽ phải nhận những hậu quả thích đáng. Trung Quốc không được theo đuổi quân sự ở biển Đông.

"Các hành động cụ thể sẽ có những hậu quả cụ thể”, ông Carter nói trong một bài phát biểu ở Câu lạc bộ Commonwealth, San Francisco và không quên nhấn mạnh quyết tâm của quân đội Mỹ trong bảo đảm công tác an ninh, an toàn hàng hải khắp thế giới - đặc biệt là đối với khu vực chiến lược quan trọng như biển Đông. Quan điểm này đã được nhất trí trong Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ được tổ chức cách đây không lâu ở Sunnylands, California.

Trả lời phóng viên về những hậu quả cụ thể mà Trung Quốc có nguy cơ gánh chịu, ông Carter cho biết, quân đội Mỹ hiện đang có kế hoạch triển khai quân tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sẽ chi 425 triệu USD cho công tác huấn luyện binh sĩ và các cuộc tập trận cho tới năm 2020, nhằm chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.