Góc nhìn

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ đưa tàu chiến áp sát Hoàng Sa

09/01/2019, 19:36

Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi các nước tiếp tục có đóng góp tích cực vào việc duy trì ổn định khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Chiều 9/1, trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về việc Mỹ đưa tàu khu trục USS McCampbell đi qua khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Qua đó, bà Thu Hằng một lần nữa khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, với tư cách là quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và là quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông của các quốc gia, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS năm 1982.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Những yêu sách biển và hành động liên quan của các quốc gia ven biển cần phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong UNCLOS năm 1982. Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”.

Trước đó, ngày 7/1, phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Rachel McMarr cho biết tàu USS McCampbell đã thực hiện hoạt động “tự do hàng hải” trong phạm vi 12 hải lý thuộc Quần đảo Hoàng Sa “để thách thức các tuyên bố chủ quyền hàng hải quá mức”.

Tuyên bố của bà McMarr được cho là ám chỉ đến Trung Quốc, quốc gia đã xây dựng nhiều công trình quân sự phi pháp ở cả hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.