Hồ sơ tài liệu

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị chiến tranh biển

07/08/2016, 08:36

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trung Quốc xây dựng trái phép nghĩa trang tại đảo

Trung Quốc xây dựng trái phép nghĩa trang tại đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam

Ngày 4/8, tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới vấn đề biển Đông và các động thái của Trung Quốc.

Về việc Trung Quốc xây dựng nghĩa trang trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, lập trang web về biển Đông gọi Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam là Tây Sa và Nam Sa; Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi quân đội, cảnh sát, nhân dân chuẩn bị cho cuộc chiến tranh trên biển, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: Hòa bình và ổn định ở biển Đông là lợi ích nguyện vọng của các bên trong khu vực.

Ông Bình cho biết: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại hai quần đảo này cho dù với bất cứ mục đích gì đều là phi pháp và không thể làm thay đổi chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo này” và nhấn mạnh: “Các tranh chấp cần phải được giải quyết bằng phương pháp hòa bình dựa trên luật pháp, không đe dọa sử dụng vũ lực. Quan chức các nước cần nói và hành động tôn trọng luật pháp quốc tế, không đe dọa sử dụng vũ lực, không làm tổn hại tới hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Thông tin thêm về việc Việt Nam chuẩn bị ra tuyên bố về phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về những yêu sách chủ quyền phi lý trên biển Đông, ông Bình cho biết: Các chuyên gia Việt Nam đang xem xét kỹ lưỡng nội dung trong phán quyết để soạn thảo tuyên bố. Song, quan điểm nhất quán của Việt Nam về việc giải quyết các tranh chấp là sử dụng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), bao gồm các biện pháp ngoại giao và luật pháp. Một trong các biện pháp hòa bình là đàm phán và thương lượng. Vấn đề song phương sẽ được giải quyết giữa hai nước. Vấn đề đa phương sẽ được giải quyết giữa các quốc gia liên quan.

Trong một diễn biến khác, liên quan tới việc Trung Quốc mở Tổng Lãnh sự quán tại Đà Nẵng, ông Bình khẳng định: Đây là động thái nhằm tăng cường giao lưu thương mại, tình hữu nghị với TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung của Việt Nam cũng như tạo điều kiện để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề lãnh sự. Thực tế, một số nước đã có Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.