Hồ sơ tài liệu

Việt Nam lên tiếng vụ 6 thuyền viên bị bắt cóc ở Philippines

12/11/2016, 08:23
image

Đại sứ quán VN tại Philippines liên lạc với các cơ quan chức năng sở tại tìm cách giải quyết vụ việc sớm nhất.

hai-tac-2725-1478850968

Hải quân Philippines trong một cuộc tuần tra chống hải tặc.

Trả lời Báo Giao thông về việc 6 thuyền viên Việt Nam trên tàu Royal 16 nghi bị bắt cóc và 1 người khác bị thương ở ngoài khơi Philippines, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines liên lạc khẩn cấp với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và tìm cách giải quyết vụ việc sớm nhất.

Chiều 11/11/2016, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Philippines để tìm hiểu thông tin và tìm các biện pháp giải cứu sáu thuyền viên. Đại sứ quán cho biết thuyền viên bị thương trong tình trạng tỉnh táo và đang được điều trị tại Bệnh viện Brent của Philippines. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo vụ việc đến các cơ quan chức năng trong nước đề nghị khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của Philippines điều tra vụ việc”.

Trước đó, cũng trong chiều qua, ngay sau khi vụ việc xảy ra, tướng Cayabyab, phụ trách lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho hay: “Thuyền viên bị thương trốn thoát hiện đã được đưa đến bệnh viện địa phương ngay sau đó”.

Trước đó, 7h sáng cùng ngày, một vụ bắt cóc thuyền viên Việt Nam nghiêm trọng xảy ra ở ngoài khơi tỉnh Basilan, miền nam Philippines, khi một tàu chở hàng mang số hiệu MV Royale 16 của Việt Nam đang di chuyển cách đảo Basilan - thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf chưa đầy 20km.

Theo cơ quan chức năng nước sở tại, tàu bị khoảng 10 tay súng tấn công, 6 thuyền viên người Việt Nam. 1 thuyền viên trong số này may mắn trốn thoát và được 1 tàu khác cứu.

Số phận các thuyền viên còn lại hiện vẫn chưa rõ vì bị bọn cướp biển đưa lên một thuyền nhỏ. Đây là vụ bắt cóc thứ hai ở miền Nam Philippines chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần qua.

Hồi đầu tuần này, một thủ lĩnh của Abu Sayyaf tuyên bố đã bắt cóc một thuyền viên mang quốc tịch Đức. Trong khi tuyên bố từ quân đội Philippines cho biết họ đã tìm thấy một thi thể nữ quân nhân trong một du thuyền bị bỏ rơi gần hòn đảo Basilan.

Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, phiến quân Abu Sayyaf cũng chặn một sà lan vận chuyển than gần biên giới Malaysia và Philippines và bắt cóc hơn 10 thuyền viên Indonesia và Malaysia. Một số con tin sau đó được trả tự do, nhưng các nhà quan sát cho rằng chắc chắn chúng sẽ đòi tiền chuộc. Dã man hơn, nhóm phiến quân đã chặt đầu 2 con tin người Canada trong năm nay.

Tính đến nay, nhóm phiến quân đang giữ 1 công dân Hà Lan, 1 người Đức, 5 người Malaysia, 2 người Indonesia và 7 người Philippines.

Xem thêm video nhóm khủng bố thân IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Philippines:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.