Thị trường

Việt Nam luôn chủ động cải thiện cán cân thương mại với Trung Quốc

02/06/2014, 14:52

Trong nhiều năm qua, việc nhập siêu từ Trung Quốc đã trở thành mối quan tâm của các cấp, các ngành. Chúng ta đã chủ động tìm mọi biện pháp để cải thiện cán cân thương mại với Trung Quốc.

Trong nhiều năm qua, việc nhập siêu từ Trung Quốc đã trở thành mối quan tâm của các cấp, các ngành. Chúng ta đã chủ động tìm mọi biện pháp để cải thiện cán cân thương mại với Trung Quốc.

Sáng 2/6, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã giải trình trước Quốc hội (QH) về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế, quan hệ thương mại giữa Việt Nam với nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng, hiện nay, Việt Nam có quan hệ thương mại với hơn 180 nước và vùng lãnh thổ, tập trung vào những đối tác lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, các nước Asean, Trung Quốc, trong đó Trung Quốc là một đối tác quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

Theo thống kê, năm 2013, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng 9% (tương đương hơn 10 tỷ USD) tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm khoảng 23% (khoảng 133 tỷ USD) tổng kim ngạch nhập khẩu. Trung Quốc tuy là đối tác quan trọng nhưng việc luôn nhập siêu với Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của tất cả các cấp, ngành và vì vậy từ nhiều năm trước đây, Chính phủ cũng đã chỉ đạo tìm mọi biện pháp để cải thiện cán cân thương mại với Trung Quốc.

Nhận thức về vấn đề này, trong nhiều năm qua, các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan của hai bên đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó đã ký kết những hiệp định với Trung Quốc theo tinh thần là Trung Quốc tăng cường nhập khẩu nông sản từ Việt Nam và tiến tới sẽ ký thỏa thuận hợp tác thương mại gạo.

“Thưa với QH, chúng ta đã chủ động, chứ không phải chờ đến bây giờ, tìm mọi biện pháp để cải thiện cán cân thương mại với Trung Quốc”, Bộ trưởng khẳng định và cho biết cần có thời gian để triển khai tích cực hơn.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện Việt Nam cũng đang có rất nhiều thuận lợi trong hội nhập quốc tế, các đối tác lớn như liên minh châu Âu, các nước Châu Á- Thái Bình Dương đều đang mong muốn xúc tiến liên kết thương mại với Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập các thị trường lớn.

“Trong phiên họp thường kỳ  tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành liên quan thúc đẩy mạnh hơn tái cơ cấu, sắp xếp, thay đổi các thị trường và tình hình hiện nay càng thúc đẩy chúng ta thực hiện mạnh mẽ hơn công việc này”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Bộ trưởng cũng lưu ý, trong quá trình hội nhập, bên cạnh thời cơ còn có thách thức, trong đó đối tượng là người nông dân là đối tượng dễ bị tổn thương. Chính vì vậy, trong đàm phán thương mại, Chính phủ luôn chú trọng tới người nông dân, đảm bảo duy trì sự bảo hộ hợp lý với nông dân ở một số mặt hàng nông sản nhất định.

Bình Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.