Xã hội

Việt Nam nên chiêu đãi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều món gì?

27/02/2019, 12:40

Nghệ nhân ẩm thực cho rằng, nếu có quốc yến, nên chiêu đãi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều bằng món ăn thuần Việt.

img
Nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết chuẩn bị bữa ăn tại sự kiện Hội nghị APEC 2017

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, Nghệ nhân tri thức ẩm thực dân gian Phạm Thị Ánh Tuyết, người từng chuẩn bị thực đơn thiết đãi các nguyên thủ/nhà lãnh đạo các nước thành viên APEC, cho biết: “Tới thời điểm này, tôi vẫn chưa nhận được chương trình chính thức về buổi quốc yến chiêu đãi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều tại Hà Nội. Tuy nhiên món đầu tiên mà tôi nghĩ tới chính là món phở bò. Đây là món mang đậm chất ẩm thực Hà Thành và cũng rất phù hợp với người thích ăn thịt bò như Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

Theo nữ nghệ nhân, nếu có buổi yến tiệc chiêu đãi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều thì những món ăn trên bàn tiệc nên là những món thuần Việt. “Một khi họ đã sang Việt Nam thì chúng ta nên giới thiệu những đặc sản Việt Nam thay vì những món Tây họ đã quen dùng. Vấn đề là cần nghiên cứu kỹ những món ăn kiêng của các nguyên thủ, họ không thích ăn những loại thực phẩm nào…”, bà Tuyết cho hay.

Trước đó, chia sẻ về buổi tiệc chiêu đãi 21 vị nguyên thủ quốc gia các nước trong tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng năm 2017, bà Tuyết cho hay phải mất vài tháng để lựa chọn danh sách món ăn vừa toát lên bản sắc Việt Nam đồng thời thể hiện được sự sang trọng, đẳng cấp. “Để chốt được thực đơn cuối cùng, tôi lên danh sách 50 món mình tâm đắc nhất, rồi gạt dần theo những cân nhắc từ sở thích của từng nguyên thủ đến khác biệt văn hóa, tôn giáo dân tộc cho đến cả vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường… Cuộc tuyển chọn món ăn này “gay cấn” không kém gì thi tuyển hoa hậu”, nữ nghệ nhân nói.

Sau cùng, một bàn tiệc kết hợp hài hòa, mang đậm hồn cốt ẩm thực Việt đã được dọn ra với: Súp gà, Nem cua bể, Nem cuốn sống, Vịt quay da giòn, Cá vược hấp ngũ vị, Chè khoai lang tím. “Tiêu chí chọn là nguyên liệu truyền thống Việt tươi ngon, thân thiện với môi trường, nghệ thuật chế biến tinh tế để không chỉ tạo nên một bàn tiệc đẹp mắt, ngon mà còn đầy đủ dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và lan tỏa những thông điệp tốt đẹp về tinh hoa ẩm thực và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế”, bà Tuyết lý giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.