Chất lượng sống

Việt Nam nhập 9,5 tấn hóa chất diệt muỗi nghi gây teo não

16/02/2016, 18:38

Tại Việt Nam có lưu hành hóa chất diệt ấu trùng muỗi Pyriproxyfen có thể là nguyên nhân gây bệnh teo não ở trẻ.

brazil-zika
Nhiều người hoang mang về nghi vấn nguyên nhân gây teo não ở trẻ nhỏ không phải do virus Zika mà là do hóa chất diệt muỗi trị sốt rét, sốt xuất huyết

 9.500kg hóa chất Pyriproxyfen được nhập khẩu vào Việt Nam

Thông tin nghi vấn virus gây teo não ở trẻ nhỏ không phải do virus Zika mà là do hóa chất diệt muỗi trị sốt rét, sốt xuất huyết được sử dụng ở Brazil gây hoang mang cho người dân đặc biệt là ở Việt Nam có sử dụng loại hóa chất này để diệt bọ gậy, lăng quăng trong phòng chống sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, ngay trong cuộc họp ngày 16/2 tại Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, cho đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào xác nhận về mối liên quan giữa hóa chất trên với hội chứng teo não ở trẻ nhỏ.

Còn theo tổ chức Y tế thế giới, hóa chất này an toàn khuyến cáo sử dụng được trong nước sinh hoạt vì thế đến nay cần phải có nghiên cứu cụ thể. WHO chưa đưa ra khuyến cáo nào do hóa chất sử dụng diệt muỗi mà chỉ khuyến cáo mạnh virus Zika gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ nhỏ.

Hóa chất này Việt Nam cấp phép năm 2010 và chính thức nhập khẩu năm 2013, hiện bán ra thị trường khoảng 2.500 kg và chỉ sử dụng ở khu vực nước thải, nước đọng trong những công trình xây dựng để hạn chế sự phát triển của bọ gây, lăng quăng.Đến thời điểm này, Cục Môi trường Y tế cho biết đã có 9.500kg hóa chất được nhập khẩu.

GS Long khẳng định nhu cầu sử dụng của hóa chất này ở Việt Nam không lớn, và hoàn toàn không sử dụng trong nước ăn uống, sinh hoạt. Tại Brazil có sử dụng hóa chất này trong nước sinh hoạt nhưng nguồn thông tin và bằng chứng đến nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực rõ ràng.

 Zika tiếp tục diễn biến phức tạp

Cho đến thời điểm này, virus Zika đã được ghi nhận ở 44 quốc gia vùng lãnh thổ trong đó có cả ở Trung Quốc, Thái Lan.  Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long quan ngại virus Zika lan tràn nhanh trên diện rộng và xuất hiện hội chứng đầu nhỏ, viêm đa rễ thần kinh. Tại Việt Nam Bộ Y tế đã họp và nhận định sự lan tràn của virus Zika sẽ diễn biến phức tạp và khả năng lan vào Việt Nam vẫn có thể xảy ra. Bộ Y tế nhận định phòng chống dịch gây nguy hiểm và chỉ đạo các cơ quan ban hành hướng dẫn chẩn đoán điều trị kế hoạch phóng chống Zika.

Để phòng chống giám sát bệnh tốt nhất, Thứ trưởng Long cho biết sẽ mở rộng đối tượng giám sát phòng chống dịch.Tất cả bệnh nhân có nghi ngờ biểu hiện bệnh đều có thể đến lấy mẫu xét nghiệm miễn phí tại 4 bệnh viện được Bộ Y tế quy định.

Ông Long cho biết, ngày 15/2/2016, Viện Pasteure TP.HCM đã lấy mẫu ở 8 điểm để giám sát cộng đồng virus Zika. Công tác giám sát tại cộng đồng sẽ tiếp tục được mở rộng tại hai miền Bắc và Trung trong thời gian sớm nhất có thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.