Giao thông

Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác GTVT theo hình thức PPP

03/11/2016, 20:04
image

Việt Nam – Nhật Bản thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong GTVT, đặc biệt theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Bo-truong-BoGTVT-Nghia-tiep-nguyen-Bo-truong-BoMLI

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và ông Takeshi Maeda, nguyên Bộ trưởng Bộ MLIT khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hai nước trong lĩnh vực GTVT, đặc biệt là hình thức hợp tác PPP

Chiều nay 3/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tiếp ông Takeshi Maeda, nguyên Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT), nguyên Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt. Tham dự còn có ông Masafumi Mori, Thứ trưởng Bộ MLIT và ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Tại buổi tiếp, ông Takeshi Maeda nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong hợp tác phát triển ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông. Ông Takeshi Maeda cho biết, chuyến thăm Việt Nam, làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị, doanh nghiệp GTVT lần này nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong mô hình hợp tác đối tác công – tư (PPP), từ đó mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên tại các dự án giao thông tại Việt Nam.

Cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của Chính phủ, nhân dân Nhật Bản dành cho Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nêu bật những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác trong thời gian tới. Đó là đề án đường cao tốc Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và xây dựng mới, nâng cấp cảng hàng không. Đây là những dự án, lĩnh vực tiềm năng trong kêu gọi nguồn vốn nước ngoài đầu tư theo hình thức PPP. “Mong rằng với kinh nghiệm và năng lực của Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thời gian tới để có thể thực hiện, hoàn thành các mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng giao thông”, Bộ trưởng bày tỏ.

Thu-truong-BoGTVT-Dong-hoi-dam-nguyen-Bo-truong-ML

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và phía Bộ MLIT đồng quan điểm, lựa chọn được dự án đường bộ khả thi là yếu tố quan trọng để áp dụng mô hình PPP hiệu quả 

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã hội đàm với đoàn và chia sẻ kinh nghiệm trong mô hình hợp tác đối tác công – tư PPP. Tại cuộc hội đàm, đại diện tỉnh Aichi, Nhật Bản giới thiệu với Bộ GTVT về mô hình đối tác công – tư Aichi PPP, một mô hình hợp tác rất thành công tại Nhật Bản. Đây là mô hình đã được rút kinh nghiệm từ thất bại của những mô hình PPP các nước phương Tây, Nhật Bản trước đây, đồng thời đưa ra hình thức hợp tác tiên tiến nhằm chia sẻ rủi ro, lợi nhuận giữa nhà nước và tư nhân một cách hợp lý. Mô hình này được áp dụng với dự án nhượng quyền thu phí Aichi, theo đó cấp quyền vận hành đường bộ thuộc sở hữu công ty nhà nước cho công ty tư nhân theo hình thức nhượng quyền.

Phía Nhật Bản cũng nêu ra những thách thức của mô hình PPP đường thu phí Việt Nam và kế hoạch giải pháp của Nhật Bản; Đồng thời đề xuất kế hoạch hợp tác hai bên theo mô hình này áp dụng với đường bộ thu phí tại Việt Nam. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi, làm rõ những thông tin liên quan và thống nhất sẽ lập nhóm chuyên gia nghiên cứu, khảo sát cũng như thảo luận để lựa chọn dự án cho thiết kế mô hình PPP chi tiết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.