Hồ sơ tài liệu

Việt Nam nói gì khi ông Trump trúng cử Tổng thống Mỹ?

10/11/2016, 14:42

Việt Nam ngày 10/11 lên tiếng trước việc ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ.

1478659682273_114579_91435197

Ông Donald Trump chiến thắng vang dội với 279 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử ngày 8/11.

Ngày 10/11/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:

“Như các bạn đã biết, nhân dịp ngài Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ, ngày 09/11/2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng.

Bức điện có đoạn viết: “Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ và mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc mối quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất, ổn định, bền vững, lâu dài, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, khoa học-công nghệ và giáo dục-đào tạo, quốc phòng, an ninh, cũng như tăng cường hợp tác về các vấn đề khu vực và quốc tế”.

Chiều qua (9/11) theo giờ Việt Nam, theo kết quả bầu cử sơ bộ của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2016-2020, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã thắng chung cuộc trước ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton với số phiếu lần lượt là 279-218 (phiếu đại cử tri).

Cùng ngày, ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho hay, nước Pháp vẫn sẽ làm việc với ông Trump nhưng không chắc chắn về những chính sách đối ngoại của nước Mỹ trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump – từ vấn đề biến đổi khí hậu cho đến thỏa thuận hạt nhân với Iran hay cuộc nội chiến Syria.

Phát biểu từ Singapore sau kết quả sơ bộ bầu cử Mỹ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố việc ông Trump đắc cử là lựa chọn cuối cùng của người dân Mỹ và Singapore sẽ duy trì mối quan hệ tốt đẹp song phương với quốc gia này.

Từ điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump và bày tỏ hy vọng sẽ cùng với tân Tổng thống Mỹ đưa mối quan hệ hai bên ra thoát khỏi bế tắc lâu nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.