Thời sự Quốc tế

Việt Nam nói gì về phán quyết của Hàn Quốc liên quan vụ thảm sát năm 1968?

09/02/2023, 17:33

Theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Việt Nam quan tâm theo dõi phán quyết của tòa án Hàn Quốc, rất coi trọng bảo vệ quyền lợi công dân.

Trong cuộc họp báo chiều 9/2, khi được hỏi về phán quyết của Tòa án Trung tâm Quận Seoul liên quan vụ thảm sát của thủy quân lục chiến Hàn Quốc tại làng Phong Nhất - Phong Nhị, xã Điện An, tỉnh Quảng Nam năm 1968, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết "đây là một trong nhiều vụ thảm sát mà quân đội nước ngoài gây ra tại một số địa phương" của Việt Nam trong nửa cuối thế kỷ 20.

Theo ông Việt, Việt Nam quan tâm theo dõi phán quyết của tòa án Hàn Quốc và rất coi trọng việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Ông cũng khẳng định trên tinh thần gác lại quá khứ, Việt Nam muốn cùng Hàn Quốc phát triển quan hệ chiến lược toàn diện và khuyến khích khắc phục hậu quả chiến tranh.

img

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt.

Trước đó, ngày 7/2 Tòa án Trung tâm Quận Seoul ra phán quyết chính phủ Hàn Quốc phải bồi thường 30 triệu won (khoảng 24.000 USD) cho bà Nguyễn Thị Thanh, một trong số ít những người sống sót và đã mất gia đình trong vụ thảm sát 74 người do lữ đoàn thủy quân lục chiến số 2 của Hàn Quốc thực hiện tại làng Phong Nhất - Phong Nhị năm 1968.

Bà Nguyễn Thị Thanh đã đệ đơn kiện chính phủ Hàn Quốc từ năm 2000, yêu cầu số tiền bồi thường nói trên.

Trong phán quyết, toà án đánh giá: "Thực tế là các thành viên trong gia đình nguyên đơn đã thiệt mạng tại địa điểm này và bà Thanh phải chịu nhiều vết thương nghiêm trọng do quân đội Hàn Quốc gây ra" đồng thời phán quyết sự việc đó là "hành động phạm pháp rõ ràng".

Tòa bác quan điểm của chính phủ Hàn Quốc rằng họ được miễn trừ đối với vụ kiện yêu cầu bồi thường của một công dân Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên một tòa án Hàn Quốc thừa nhận trách nhiệm bồi thường của nhà nước đối với các nạn nhân trong vụ thảm sát năm 1968 tại Việt Nam.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, hai nước đã "đạt được tiến bộ chưa từng thấy trong quan hệ 30 năm qua, dựa trên nguyên tắc 'Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai'".

Về phần bà Thanh, sau khi nhận phán quyết, bà đã rất hoan nghênh quyết định này của tòa, "vô cùng vui mừng" và phán quyết của toà "sẽ là niềm an ủi hương linh những người thiệt mạng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.