Thời sự Quốc tế

Việt Nam nói gì về việc Anh-Mỹ trang bị tàu ngầm hạt nhân cho Australia?

23/03/2023, 17:03

Bộ Ngoại giao cho rằng, các nước có trách nhiệm đóng góp vào mục tiêu hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngày 23/3, tại Họp báo Thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc nhóm AUKUS (bao gồm Mỹ, Anh và Australia) công bố kế hoạch trang bị tàu ngầm hạt nhân cho Australia, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: "Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới là mục tiêu chung của mọi quốc gia và các nước có trách nhiệm đóng góp vào mục tiêu này".

img

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao

"Năng lượng nguyên tử, hạt nhân cần được sử dụng, phát triển vì mục đích hòa bình và phát triển kinh tế - xã hội của các nước. Việc sử dụng và phát triển năng lượng nguyên tử, hạt nhân phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người và môi trường.

Chúng tôi mong rằng các quốc gia sẽ có trách nhiệm tích cực đóng góp vào mục tiêu chung này vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới", theo bà Hằng.

Lễ công bố thỏa thuận tàu ngầm của AUKUS được tổ chức ngày 14/3, tại căn cứ hải quân Point Loma, thành phố San Diego của Mỹ. Sự kiện có sự tham gia của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh đây là thỏa thuận lịch sử, đánh dấu chương mới trong hợp tác quốc phòng, an ninh giữa ba nước.

Theo thỏa thuận, Australia sẽ mua ba tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ từ năm 2030 và cân nhắc mua thêm hai tàu loại này khi cần thiết.

Sau đó, Australia đặt mục tiêu chế tạo tám tàu ngầm thế hệ mới, có tên là SSN AUKUS, dựa trên công nghệ của Mỹ và Anh. Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Australia sẽ được cung cấp cho hải quân nước này vào năm 2042.

Australia dự kiến từ nay đến năm 2050 sẽ chi khoảng 368 tỷ AUD cho các dự án mua, chế tạo và vận hành các tàu ngầm hạt nhân.

Australia khẳng định, việc trang bị tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nhằm củng cố an ninh quốc gia, nâng cao khả năng phòng thủ và bảo đảm sự ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Albanese nêu rõ: Đây là khoản đầu tư lớn nhất cho năng lực quốc phòng của Australia, nhằm củng cố an ninh quốc gia, ổn định khu vực và phát triển ngành chế tạo, tăng năng lực phòng thủ đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.