Hồ sơ tài liệu

Việt Nam nói gì về việc Triều Tiên thử tên lửa?

24/06/2016, 21:28
image

Việt Nam bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc CHDCND Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo.

ebcb0e7b

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một vụ thử tên lửa của nước này.

Ngày 24/6/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về việc ngày 22/6/2016 CHDCND Triều Tiên tiến hành 2 đợt bắn thử tên lửa tầm trung Musudan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc CHDCND Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 22/6/2016, vi phạm các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), làm gia tăng căng thẳng tại khu vực.

Quan điểm nhất quán của Việt Nam là ủng hộ giải quyết mọi bất đồng trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua đối thoại và các nỗ lực nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trên bán đảo Triều Tiên cũng như tại khu vực và thế giới; thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ”.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua (23/6), HĐBA LHQ kêu gọi thành viên sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn gấp đôi so với những gì từng làm với Bình Nhưỡng.

“Các thành viên của HĐBA rất lấy làm tiếc, về việc các hoạt động phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đang góp phần phát triển hệ thống phân phối vũ khí hạt nhân và làm gia tăng căng thẳng”, Reuters dẫn tuyên bố của HĐBA LHQ cho hay.

“Chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế. Chúng tôi ủng hộ một phản ứng nhanh chóng và cứng rắn từ HĐBA”, Chủ tịch luân phiên của HĐBA LHQ, ông FranÇois Delattre nói.

Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, HĐBA đã nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với Bình Nhưỡng trong vòng 20 năm, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 – ngày 6/1 và một vụ thử tên lửa tầm xa hôm 7/2. Các biện pháp trừng phạt nhắm tới việc cắt nguồn cung mà Triều Tiên sử dụng cho chương trình hạt nhân và các chương trình vũ khí khác. 

>>> Xem thêm video quan chức Triều Tiên òa khóc khi phóng vệ tinh thành công

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.