Thời sự Quốc tế

Việt Nam nói gì trước thông tin Trung Quốc xây cáp ngầm ở Hoàng Sa?

12/06/2020, 08:08

Việt Nam nhấn mạnh, mọi hoạt động liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền.

img
Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng.

Ngày 11/6, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng bình luận việc chính quyền Bắc Kinh mới đây triển khai hệ thống cáp ngầm ở Hoàng Sa được cho là phục vụ mục đích quân sự, tăng cường năng lực theo dõi hoạt động của các tàu thuyền ở Biển Đông và trong khu vực.

“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng phát biểu khẳng định.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, mọi hoạt động liên quan đến hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị.

“Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào hòa bình và an ninh ở Biển Đông”, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Trước đó, một trang web có tên Benar News ngày 8/6 công bố hình ảnh chụp từ vệ tinh của Hãng Planet Labs (Hoa Kỳ) cùng dữ liệu theo dõi tàu thuyền cho hay, phía Trung Quốc đang tiến hành lắp đặt hệ thống cáp ngầm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam hiện Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép).

Theo trang web này, tàu Trung Quốc tiến hành đặt cáp ngầm có tên Tian Yi Hai Gong, được phát hiện rời bến Thượng Hải hôm 18/5/2020 và xuất hiện tại quần đảo Hoàng Sa ngày 28/5/2020 vừa qua.

Hình ảnh vệ tinh mà Planet Labs chụp ngày 4/6 gần đây cho thấy con tàu có thể đã thả cáp ngay phía bắc của đảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa. Hoạt động này lặp lại tại hai địa điểm khác gần đảo Bắc và đảo Phú Lâm cũng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Sang ngày 5/6, tàu đặt cáp ngầm Tian Yi Hai Gong của Trung Quốc đi về hướng Tây Nam và băng qua đảo Duy Mộng, đảo Ba Ba và bãi Xà Cừ. Qua ngày 8/6, con tàu này vẫn hoạt động ở khu vực phía Đông Bắc bãi Xà Cừ.

Thời điểm đó, giới quan sát hiện vẫn chưa thể chắc chắn về khả năng tàu Tian Yi Hai Gong có đặt cáp ngầm ở ba thực thể Duy Mộng, đảo Ba Ba và bãi Xà Cừ hay không nhưng đường di chuyển của nó tương tự như lúc hoạt động tại đảo Cây, đảo Bắc và Phú Lâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.