Chính trị

Việt Nam phản đối Đài Loan xây dựng cấu trúc trên đá Ba Bình

22/09/2016, 16:45
image

Việt Nam kiên quyết phản đối hoạt động xây dựng trái phép của Đài Loan trên đá Ba Bình.

Hình ảnh 4 thực thể bao xung quanh một thực thể hì

Hình ảnh 4 thực thể bao xung quanh một thực thể hình tròn được Đài Loan xây dựng trên đá Ba Bình

Chiều 22/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam kiên quyết phản đối hoạt động trái phép của Đài Loan trên đá Ba Bình.

Theo đó, về thông tin Đài Loan (Trung Quốc) xây dựng trái phép 4 cấu trúc trên đá Ba Bình, được cho là vì mục đích quân sự, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang khẩn trương xác minh thông tin. Khi có bằng chứng xác thực, Việt Nam sẽ có hành động phù hợp.

"Tuy nhiên, một lần nữa, Việt Nam khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa, việc Đài loan chiếm đóng và thực hiện các hoạt động trong khu vực này là phi pháp và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối" – ông Bình khẳng định.

Trước đó, ngày 21/9, tờ Bưu điện Hoa Nam đưa tin, Đài Loan đang xây dựng trái phép 4 cấu trúc trên đá Ba Bình thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông. Bưu điện Hoa Nam mô tả qua ảnh chụp vệ tinh của Google Earth cho thấy 4 cấu trúc cao khoảng 3-4 tầng được phát hiện xây dựng trên bờ biển phía Tây đá Ba Bình bao xung quanh một cấu trúc hình tròn vẫn đang trong quá trình xây dựng trên bờ biển.

Trước đó, ảnh chụp vệ tinh của Google Earth hồi tháng Một không có các thực thể này. Phát biểu ngày 20/8, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan từ chối tiết lộ các cấu trúc này được xây dựng nhằm mục đích gì. Tuy nhiên, ông này ngang nhiên khẳng định rằng đá Ba Bình có khả năng phòng vệ mạnh mẽ.

Theo nghị sĩ Đài Loan Johnny Chiang Chi-chen, các cấu trúc này được xây dựng trái phép trên Ba Bình từ tháng 7 khi ông dẫn một đoàn các nghị sĩ khác tới thăm Ba Bình - hành động bất chấp sự phản đối từ phía Việt Nam. Ngoài ra, giới chức quân sự cho biết các cấu trúc trên có thể được sử dụng để phóng tên lửa đất đối không di động nhưng chỉ với mục đích do thám và phát hiện.

Ông Arthur Ding, nghiên cứu sinh tại Viện Phát triển Chính sách và An ninh có trụ sở tại Stockholm cho biết, việc xây dựng các cấu trúc trên được người đứng đầu Đài Loan trước kia là Mã Anh Cửu thông qua nhằm tăng cường khả năng phòng vệ trên Ba Bình, bỏ ngoài tai phản đối từ phía Việt Nam.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông:

img

Thời tiết hôm nay 16/9: Mưa dông, biển động, sóng cao 3 mét

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.