Hồ sơ tài liệu

Việt Nam phản đối hải quân Thái Lan bắn tàu cá

12/07/2016, 08:14

Phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân trong bất kỳ trường hợp nào

Hai tàu cá Việt Nam cùng 11 thành viên thủy thủ đo

Hai tàu cá Việt Nam cùng 11 thành viên thủy thủ đoàn bị Thái Lan bắt giữ vì đánh bắt trái phép hồi tháng 10/2015

Trả lời Báo Giao thông về phản ứng của Việt Nam. trước thông tin hải quân Thái Lan đã nổ súng vào 1 tàu cá của tỉnh Bến Tre, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đang khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các ngư dân đang bị tạm giam đồng thời yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương tìm kiếm ngư dân bị mất tích".

Theo bà Hằng, phía Thái Lan cho biết đang cử các phương tiện tìm kiếm ngư dân này. Đồng thời, các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước làm rõ những thông tin liên quan để giải quyết vụ việc. Ngày 11/7/2016, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử cán bộ thăm 2 ngư dân bị thương. Hiện, tình trạng sức khỏe của 2 ngư dân này ổn định.

Tối 11/7, đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân trong bất kỳ trường hợp nào, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao Thái Lan điều tra vụ việc - Phó Phát ngôn cho biết thêm.

Trước đó, ngày 10/7, tàu hải quân Thái Lan nổ súng vào nhóm ba tàu cá Việt Nam có biển đăng ký của tỉnh Bến Tre, đánh bắt trên vùng biển Thái Lan vào lúc 14h ngày 8/7. Hai tàu cá va chạm với tàu hải quân Thái Lan và bị chìm, khiến 2 ngư dân bị thương. Đồng thời trong quá trình áp giải, 2 tàu cá khác của Việt Nam bị chìm khiến 1 lái tàu mất tích.

Còn theo Bangkok Post đưa tin ngày 11/6, Hải quân Thái Lan bắt giữ 3 tàu cá của Việt Nam với 29 thành viên thủy thủ đoàn vì đánh bắt cá trái phép trong Vịnh Thái Lan. Vụ bắt giữ diễn ra tại vị trí cách giàn khai thác khí đốt tự nhiên Muda A khoảng 12 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế, vào thời điểm tàu HTMS Thai Muang của Hải quân Thái Lan đang tuần tra.

Những thủy thủ đoàn bị bắt, được đưa lên tàu của HTMS Thai Muang tới căn cứ quân sự hải quân Songkhla. Ngoài ra, cảnh sát Thái Lan áp giải thuyền trưởng của ba tàu đánh cá điều khiển tàu về căn cứ Songkhla. Song, hai tàu đánh cá đã bị chìm do đi vào khu vực vùng nước dữ nhưng thuyền trưởng đã được cứu thoát an toàn.

Hai tàu bị chìm được cho là vì các lỗ thủng ở phía đuôi tàu - Hải quân Thái Lan cho biết. Cuối giờ sáng ngày 10/7, tàu HTMS Thai Muang đã cập bến căn cứ quân sự Songkhla. Tờ Bangkok Post không đề cập tới hành động Hải quân bắn tàu cá Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.