Hồ sơ tài liệu

Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa khách du lịch ra Hoàng Sa

24/06/2016, 16:22
image

Việt Nam đã lên tiếng trước các động thái và kế hoạch ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.

le_hai_binh_KXBV

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Ngày 24/6/2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những thông tin gần đây trên báo chí Trung Quốc về việc Trung Quốc tiếp tục tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình ở quần đảo Trường Sa, trong đó có bệnh viện trên Đá Chữ Thập và nông trường trên Đá Subi. Cũng như thông tin Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc COSCO có kế hoạch tổ chức các tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định:

“Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ quan điểm rõ ràng và nhất quán về vấn đề này. Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Việc Trung Quốc xây dựng, đưa vào sử dụng trái phép các công trình trên các đá, bãi tại khu vực quần đảo Trường Sa hay tổ chức các tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa đều xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Những hành động phi pháp như vậy, không thể làm thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nêu trên và không để tái diễn các hành động tương tự. Nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Trước đó hôm 21/6 vừa qua, Xu Xinrong, Chủ tịch tập đoàn vận tải biển nhà nước COSCO của Trung Quốc tuyên bố sẽ mở thêm một tuyến du lịch từ cảng Tam Á, đảo Hải Nam đến quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, theo China Daily.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép với phần lớn diện tích Biển Đông, nơi Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. Bắc Kinh cũng ngang nhiên tuyên bố muốn thành lập một khu du lịch tại Biển Đông, theo kiểu quần đảo Maldives nổi tiếng.

Trong một diễn biến hôm qua (23/6), The Jakarta Post cho hay, Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo ngày 23/6 sẽ tới thăm quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông. Động thái nhằm khẳng định chủ quyền của Indonesia tại quần đảo này, chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi phản bác lập trường của Trung Quốc rằng hai nước có các tuyên bố chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải tại Biển Đông.

Tháp tùng ông Widodo trong chuyến thăm quần đảo Natuna có Ngoại trưởng Indonesia, Bộ trưởng An ninh và các quan chức quốc phòng cấp cao của Indonesia.

>>> Xem thêm video cận cảnh sát thủ săn ngầm KA28 của Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.