Thời sự Quốc tế

Việt Nam phản đối Trung Quốc lắp phao đèn ở Trường Sa

25/05/2023, 21:14

Việc Trung Quốc lắp đặt phao đèn ở các thực thể quần đảo Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Trong thông báo ngày 25/5, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: "Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế".

Theo bà Hằng, việc lắp đặt phao đèn báo hiệu tại các thực thể ở quần đảo Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, vì vậy không có giá trị pháp lý.

img

Tàu Trung Quốc kết thành hàng dài tại đá Ba Đầu, gần đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi năm 2021. (Ảnh: Maxar)

Việt Nam yêu cầu các bên liên quan không có hành động làm phức tạp tình hình, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biến năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biến Đông (DOC), giữ gìn môi trường hòa bình, ốn định và hợp tác ở Biển Đông - Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 24/5, trên tài khoản mạng xã hội chính thức, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc thông báo về việc lắp đặt ít nhất ba phao đèn báo hiệu mới ở Biển Đông, gần đá Cá Nhám, đá Ba Đầu và đá Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam với lý do "nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động hàng hải".

Bộ này cho biết, hoạt động lắp đặt phao phi pháp do Trung tâm An toàn Hàng hải Biển Đông thực hiện gần đây, nhưng không nêu cụ thể thời điểm triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.