Thời sự Quốc tế

Việt Nam rốt ráo chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

13/02/2019, 07:04

Chỉ còn hai tuần nữa là tới thời điểm dự kiến tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

img
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho

Chỉ còn hai tuần nữa là tới thời điểm dự kiến tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gửi công điện yêu cầu các cơ quan phối hợp tổ chức tốt sự kiện đặc biệt này.

Phối hợp tổ chức tốt hội nghị Mỹ - Triều

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đang có chuyến thăm chính thức Triều Tiên từ ngày 12 đến 14/2.

Một phần chuyến thăm của quan chức ngoại giao hàng đầu Việt Nam được cho là để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27-28/2 tới.

Trong công điện hôm 11/2, ngày làm việc đầu tiên ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu “Bộ Ngoại giao thực hiện tốt các nhiệm vụ đối ngoại, hội nhập năm 2019. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức tốt cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội”, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau lần thứ 2 tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/2. Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu trong sự kiện lịch sử tại Singapore hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, hai bên cho đến nay vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển cụ thể trong việc triển khai tuyên bố chung, bao gồm quá trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Do vậy, cuộc gặp lần này được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt quyết định giúp mang lại hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực và trên thế giới. Với nước chủ nhà, đây cũng được xem là cơ hội giới thiệu, quảng bá những đổi mới, tiềm năng phát triển quốc gia cũng như nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Để chuẩn bị tốt cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên, các cuộc gặp ngoại giao ở nhiều cấp giữa các nước liên quan đã được thực hiện trong những ngày qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho trước đó cũng đã có chuyến thăm chính thức Hà Nội từ 29/1 đến 2/2/2019. Chuyến thăm được diễn ra ở thời điểm Bình Nhưỡng đang tìm kiếm các lựa chọn cải cách kinh tế, trong đó mô hình phát triển của Việt Nam là một lựa chọn.

Có thể tham khảo kinh nghiệm của Singapore

Là đất nước yêu chuộng hòa bình, Việt Nam đã tổ chức thành công và an toàn nhiều sự kiện quốc tế, trong đó có hai lần tổ chức Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2006 và 2017. Sự kiện APEC năm 2017 có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hiện, địa điểm tổ chức cuộc gặp Trump - Kim lần 2 chưa được tiết lộ, nhưng theo giới chuyên gia, Trung tâm hội nghị Quốc gia (NCC) tại Hà Nội cũng có thể là một trong những địa điểm tiềm năng tổ chức sự kiện đặc biệt này.

Đây là nơi tổ chức nhiều sự kiện cấp quốc gia và quốc tế, bao gồm chuỗi sự kiện Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 với sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có lãnh đạo cấp cao nhiều nước ASEAN, cũng như lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu trên thế giới.

Việt Nam có thể học tập Singapore, quốc gia được giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao sau khi tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên hồi tháng 6/2018. Trong đó, công tác đảm bảo an ninh được đặt lên hàng đầu, chiếm tới nửa chi phí tổ chức sự kiện lịch sử, khoảng 7,5 triệu USD.

An ninh đã được siết chặt tại Đảo quốc Sư tử trước thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 năm ngoái, bao gồm, các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không, an ninh giao thông cho các chuyến di chuyển cấp cao, an ninh tại nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh và tại các khách sạn cao cấp nơi lưu trú của hai phái đoàn cấp cao từ Mỹ và Triều Tiên.

Trong đó, tất cả các phi cơ đến sân bay quốc tế Changi của Singapore đều phải giảm tốc độ và tuân thủ một số quy định sử dụng đường băng trong thời gian ba ngày 11, 12 và 13/6.

Singapore còn điều động những chiến binh thiện chiến nhất của bộ tộc Gurkha ở Nepal để bảo vệ cho hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Lực lượng an ninh tinh nhuệ này thường xuyên được triển khai bảo vệ các lãnh đạo cao cấp chính phủ và chống bạo động.

Nhằm chuẩn bị tốt công tác tổ chức hội nghị nêu trên, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cũng đã có chuyến thăm chính thức Bình Nhưỡng trong hai ngày 7-8/6/2018 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.