Y tế

Việt Nam sẵn sàng các điều kiện nhập vắc xin Covid-19 cần bảo quản âm sâu

22/02/2021, 15:01

Ngay từ giữa năm 2020, VNVC đã tiến hành kế hoạch nhập khẩu số lượng lớn trang thiết bị từ các quốc gia tiên tiến nhằm xây dựng hệ thống.

img

Kho lạnh âm sâu tại Trung tâm tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ, TP.HCM

Với 3 kho lạnh âm sâu tới -86°C gồm 30 tủ âm sâu công suất lớn có thể chứa 3 triệu liều vắc xin Covid-19 và hệ thống vận chuyển chuyên dụng do Hệ thống tiêm chủng VNVC đầu tư, Việt Nam đã sẵn sàng để nhập khẩu thêm các loại vắc xin Covid-19 cần bảo quản âm sâu.

Hầu hết các loại vắc xin Covid-19 trên thế giới hiện nay cần bảo quản ở nhiệt độ 2°C-8°C, như AstraZeneca/Oxford. Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại vắc xin yêu cầu điều kiện bảo quản với nhiệt độ âm sâu từ -80°C đến -20°C như vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer-BioNTech và Moderna.

Tại Việt Nam, hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin trong nhiệt độ âm sâu của chương trình tiêm chủng mở rộng chưa được đầu tư trang thiết bị để thỏa mãn điều kiện bảo quản này. Trong hệ thống tiêm chủng dịch vụ, hiện chỉ có duy nhất hệ thống kho bảo quản vắc xin âm sâu của Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC).

Ngay từ giữa năm 2020, VNVC đã tiến hành kế hoạch nhập khẩu số lượng lớn trang thiết bị từ các quốc gia tiên tiến nhằm xây dựng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh âm sâu.

Trải qua nhiều khó khăn và trở ngại về giao thương trong bối cảnh đại dịch, VNVC đã hoàn thành hệ thống kho lạnh đặc biệt này vào cuối năm 2020 và được Bộ Y tế cấp phép chính thức vào tháng 01/2021.

Theo đó, VNVC là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sở hữu kho bảo quản vắc xin âm sâu (-40°C đến -86°C), với công suất có thể bảo quản được 3 triệu liều vắc xin Covid-19 trong cùng một thời điểm.

3 kho lạnh âm sâu đầu tiên của nước ta được đặt tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Ngoài dây chuyền bảo quản và vận chuyển lạnh âm sâu, VNVC còn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm chủng số lượng lớn vắc xin Covid-19, như: Hệ thống gần 50 Trung tâm tiêm chủng, 51 kho bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP, với tổng diện tích hơn 1.000m2, dung tích hơn 4.000m3, có sức chứa lên tới 170 triệu liều vắc xin.

Khâu bảo quản, vận chuyển vắc xin tại VNVC đạt tiêu chuẩn GSP (thực hành tốt bảo quản thuốc), GDP (thực hành tốt phân phối thuốc) của Bộ Y tế.

Hiện, công suất phục vụ của Hệ thống VNVC lên tới 100.000 lượt khách hàng mỗi ngày, sẵn sàng nâng cao công suất phục vụ hàng triệu người dân tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

“VNVC đã sẵn sàng đội ngũ nhân sự và cơ sở vật chất để có thể đáp ứng phục vụ đến 4 triệu liều vắc xin Covid-19 cho mỗi tháng”, ông Bùi Kim Khánh - Giám đốc toàn quốc Hệ thống VNVC cho biết.

Đáp ứng mọi yêu cầu về trang thiết bị, quy trình tiêm chủng an toàn, đội ngũ nhân sự, nhân lực vận hành và quy trình đảm bảo chất lượng vận hành dây chuyền lạnh âm sâu, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, Hệ thống tiêm chủng VNVC sẵn sàng cho công tác nhập khẩu và phục vụ nhu cầu tiêm chủng vắc xin Covid-19 số lượng lớn.

Để được cập nhật thông tin chính thức về các vắc xin mới, vắc xin Covid-19, khách hàng có thể theo dõi thông tin từ website https://vnvc.vn, fanpage trungtamtiemchungvnvc hoặc liên hệ với tổng đài 1900 633 858 để được hướng dẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.