Y tế

Việt Nam sắp có bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2

04/03/2020, 14:09

Bộ Y tế đang nghiệm thu, đánh giá lần cuối để công nhận bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 của Học viện Quân y.

img
Học viện Quân Y thành công với sản phẩm xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2

Ngày 4/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bộ xét nghiệm (test kit) nhanh virus SARS-CoV-2 của Học viện Quân y đang được Bộ Y tế nghiệm thu, đánh giá lần cuối để công nhận sản phẩm này trước khi đăng ký sinh phẩm với WHO và các tổ chức liên quan. Sau đó, bộ test kit này sẽ được sản suất đại trà để phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam.

Theo ông Long, đây sẽ là sinh phẩm đầu tiên của Việt Nam được đăng ký quốc tế ngay khi dịch đang bùng phát mạnh trên quy mô thế giới.

Với bộ xét nghiệm nhanh này sẽ cho ra kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 chỉ trong khoảng thời gian từ 3-4 giờ đồng hồ.

Kết quả nghiên cứu test kit của Học viện Quân y đã được báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19. Bộ test kit này đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đánh giá về: Độ nhạy (xác định ngưỡng phát hiện tối thiểu thông qua số bản copy của virus SARS-CoV-2); Độ đặc hiệu (xác định phản ứng chéo của sinh phẩm với các virus gây viêm đường hô hấp cấp: SARS-CoV, Cúm A/H1pdm09, A/H3, A/H5, B và các mẫu âm tính khác); Độ ổn định (xác định tính tương thích của sinh phẩm với các hệ thống máy Realtime PCR: ABI-7500 fast, Lifecycle (Roche), CFX-96 (Biorad), Rotorgen (Qiagen)); Các thử nghiệm đánh giá được lặp lại 3 lần/ bộ sinh phẩm.

Kết quả đánh giá bước đầu cho thấy 5 bộ test kit của Học viện Quân y có độ nhạy ổn định sau 3 lần lặp lại, có thể phát hiện SARS-CoV-2 (ở 1x105) bản copy.

Trước đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương làm việc với các đơn vị liên quan, Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thiện thủ tục để sản xuất test kit phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.