Thế giới giao thông

Việt Nam sắp có "taxi" siêu rẻ

30/06/2014, 06:15

Giữa tháng 6 này, ứng dụng chia sẻ xe Uber đã chính thức có mặt tại TP HCM và sẽ sớm có mặt tại Hà Nội.

Các tài xế taxi phong tỏa đường phố yêu cầu chính quyền áp dụng luật như taxi cho ứng dụng chia sẻ ô tô Uber
Các tài xế taxi phong tỏa đường phố yêu cầu chính quyền áp dụng luật như taxi cho ứng dụng chia sẻ ô tô Uber


Không biển hiệu


Uber - dịch vụ chia sẻ xe ra đời vào năm 2009, khi nhà sáng lập của ứng dụng này là Travis Kalanick và Garrett Camp cùng đối tác của mình không thể tìm ra một chiếc taxi ở Paris. Với ứng dụng này, khách hàng có thể gọi xe từ ứng dụng trên điện thoại, theo dõi lộ trình và vị trí xe trong thời gian thực, trả nhanh phí qua thẻ tín dụng lưu trong ứng dụng, và đánh giá tài xế. Mức phí cho các lộ trình thông qua Uber rẻ hơn so với giá taxi và xe thuê. Uber đã có mặt tại 128 thành phố, 20 thành phố lớn ở châu Âu, bao gồm cả Manchester, Lyon và Zurich. 


Những chiếc xe tham gia dịch vụ này không có biển hiệu, không tính tiền như  taxi truyền thống mà dựa vào thông tin trên ứng dụng. Khi bất kỳ ai muốn đi nhờ xe, thông qua ứng dụng có thể liên lạc với chiếc xe phù hợp. 


Trong tháng 6 này, Uber Việt Nam có chương trình khuyến mại 10 lần đi với giá dưới 200.000 VNĐ/lần. Khi đã yêu cầu đi nhờ, nếu hủy sẽ bị trừ 5.000 VNĐ. Chi phí phải trả và quãng đường di chuyển được đồng bộ với máy chủ của Uber. Xuống xe, người đi nhờ sẽ đánh giá tài xế bằng ứng dụng và Uber sẽ thông báo qua mail chi tiết hành trình và số tiền phải trả. Người đi nhờ không đưa tiền cho tài xế mà chi phí sẽ được trừ vào thẻ tín dụng khi đăng ký.
 

img


Taxi mà không phải chịu quy định taxi


Tuy nhiên, các hãng taxi truyền thống phản đối Uber vì cho rằng nó ảnh hưởng tới “miếng cơm manh áo” của họ. Cũng trong tháng 6 này, giới tài xế taxi tại nhiều nước châu Âu đồng loạt biểu tình phản đối ứng dụng Uber và các ứng dụng tương tự. Các cuộc phản đối của hơn 30.000 tài xế taxi và xe limo hạng sang đã diễn ra tại các khu trung tâm, sân bay và những quận mua sắm đông đúc ở các thành phố lớn như: London, Paris, Madrid, Milan cho đến Berlin. Họ phong toả các tuyến đường, yêu cầu nhà chức trách cần thực thi những quy định nghiêm khắc hơn đối với Công ty Uber Technologies (Mỹ) - nhà cung cấp dịch vụ.


London là khu vực có nhiều tài xế phản đối nhất. Họ yêu cầu Chính phủ áp các tiêu chuẩn mà giới taxi lẫn các dịch vụ xe tư nhân khác đang thực hiện cho Uber. Đại diện cho tài xế taxi London cho biết, ứng dụng Uber tính toán chi phí theo từng mét di chuyển, điều này chỉ được phép áp dụng cho các taxi đã đăng ký, không dành cho các xe thuê.


Tại Paris (Pháp) hiện có 15.000 trong số 55.000 tài xế taxi chuyên nghiệp tham gia phản đối rằng Uber đã hoạt động “ngoài vòng pháp luật”. Ông Kader Djielouli, một tài xế có thâm niên 15 năm tại Paris cho biết thu nhập giảm đến 40% từ năm 2009 bởi vì những dịch vụ như Uber. Ông cho rằng các dịch vụ như Uber thực chất là taxi nhưng không phải chịu các quy định  như taxi; thậm chí, nhiều tài xế còn chưa có bằng lái.


Uber vừa được định giá lên tới 17 tỷ USD; và chỉ sau vài ngày định giá thì nổ ra các cuộc biểu tình.

Hữu ích cho giao thông đô thị


Đối với các chuyên gia giao thông, họ có cái nhìn tích cực hơn. Susan Shaheen - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tính bền vững giao thông tại đại học California, Berkely, đã nhận thấy các dịch vụ chia sẻ ô tô dẫn đến giảm đáng kể việc sở hữu ô tô giữa những người dùng ứng dụng. Theo bà, cũng hợp lý khi đoán rằng ứng dụng như Uber có những tác động tương tự. 


Một cuộc khảo sát mới đây của giới chức tại San Francisco (Mỹ) cũng cho thấy, nhờ vào taxi và các dịch vụ chia sẻ xe mà các phương tiện công cộng được sử dụng thường xuyên hơn; bởi mọi người thường coi đó như một phương tiện trung chuyển kết hợp với các phương tiện khác. 


Tuy nhiên, trước những cuộc biểu tình đang lan rộng, giới chức các thành phố lớn ở châu Âu như Paris hay London hiện đang xem xét lại hoạt động của Uber để đảm bảo quyền lợi công bằng cho các tài xế taxi truyền thống.

Thuỳ Linh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.