Thời sự

Việt Nam sẽ đáp trả nếu tàu Trung Quốc tiếp tục gây hấn

07/05/2014, 18:37

Chiều nay, Việt Nam họp báo và chính thức công bố sẽ đáp trả nếu tàu Trung Quốc tiếp tục gây hấn trong lãnh hải Việt Nam.

“Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn. Nếu Trung Quốc tiếp tục có các hành động đâm va, gây hư hỏng các tàu Việt Nam thì Việt Nam sẽ có hành động tự vệ tương tự để đáp trả” - ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển cho biết tại cuộc họp báo quốc tế về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam chiều nay (7/5).

Việt Nam tổ chức họp báo để phản đối hành động trái phép của Trung Quốc
Việt Nam tổ chức họp báo để phản đối hành động trái phép của Trung Quốc

Trong cuộc họp báo, ông Thu cho biết: đến thời điểm này, Trung Quốc đã huy động 80 tàu các loại trong đó có 7 tàu quân sự bao gồm: Tàu Hộ vệ Tên lửa 534 (Giang Hồ II) và tàu Tuần Tiễu tấn công nhanh số hiệu 753 cùng 33 tàu Hải Cảnh, Hải Giám, Ngư chính cùng các tàu vận tải, tàu cá... Ngoài ra, còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực.

"Từ ngày 2-7/5, Trung Quốc thường xuyên sử dụng 2-3 tàu kèm 1 tàu ta để ngăn cản, đâm húc và phun nước gây áp lực cao, làm hư hại 8 tàu Kiểm ngư đang thực thi pháp luật trên biển, có tàu Kiểm Ngư bị tàu Hải Cảng đâm húc đẩy nhiều lần. Riêng tàu Kiểm Ngư 769 bị đâm 9 lần vào các ngày 2, 3, 4, và 5/5 làm hư hại nhiều trang thiết bị trên tàu, vỡ cửa kính cũng như khiến 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương phần mềm", ông Thu cung cấp thông tin.

Tàu của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm, gây hư hỏng
Tàu của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm, gây hư hỏng

Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết việc bảo vệ chủ quyền hết sức thiêng liêng và Việt Nam đang nỗ lực sử dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ Tổ quốc. "Chúng ta là nước ưa chuộng hòa bình vì đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, vì vậy chúng ta đang hết sức kiên trì dùng các giải pháp đàm phán hòa bình", vị đại diện này nói.

Trước nhiều câu hỏi của báo chí nước ngoài về phản ứng của Việt Nam nếu Trung Quốc tiếp tục gây hấn, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu khẳng định: "Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn. Nếu Trung Quốc tiếp tục có các hành động đâm va, gây hư hỏng các tàu Việt Nam thì Việt Nam sẽ có hành động tự vệ tương tự để đáp trả”. 

Hiện nay, các lực lượng Kiểm Ngư đang phối hợp với Cảnh sát biển kiên quyết đấu tranh để giữ vững chủ quyền và kiềm chế không để xảy ra xung đột, giữ môi trường hòa bình, ổn định trên biển.

Trang Trần – Minh Thành

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.