Hạ tầng

Việt Nam sẽ kết nối giao thông với các nước ASEAN tốt hơn

18/11/2016, 06:13

Trong hai ngày 17-18/11, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu đã tham dự Hội nghị ATM 22.

5

Đoàn Bộ GTVT Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm với các đoàn tham gia Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN tại Manila, Philippines

Hội nhập sâu hơn với các nền kinh tế ASEAN

Thay mặt Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tái khẳng định cam kết Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác GTVT nhằm hiện thực hóa tầm nhìn Cộng đồng kinh tế chung ASEAN 2015 với mục tiêu hội nhập sâu rộng hơn, đóng góp tích cực hơn vào việc kết nối các nền kinh tế ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, mục tiêu chính của các Hội nghị ATM là đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới GTVT kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững, qua đó góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020. Do vậy, Việt Nam đã và sẽ thực hiện tốt những thỏa thuận đạt được qua các kỳ họp ATM. Sau hội nghị ATM lần thứ 22 này, Việt Nam sẽ đánh giá các chỉ số cơ bản về các lĩnh vực hàng không, đường bộ, hàng hải, vận tải bền vững và tạo thuận lợi GTVT, qua đó, vạch ra các kế hoạch hành động phù hợp để kết nối giao thông với các nước ASEAN tốt hơn.

Trong hai ngày 17-18/11, đoàn Việt Nam đã có buổi hội đàm với đoàn Bộ GTVT nước chủ nhà, tham gia các hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN với các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong phiên họp chiều 17/11, các nước ASEAN và Trung Quốc đã ghi nhận các tiến bộ triển khai Thỏa thuận Vận tải Hàng không ASEAN - Trung Quốc và Nghị định thư số 1 và 2, đồng thời mong muốn bổ sung những nội dung mang tính khả thi cao về thương mại nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ hàng không giữa hai bên. Hội nghị cũng hoan nghênh những tiến triển trong thực hiện Kế hoạch chiến lược hợp tác giao thông sửa đổi và Chiến lược phát triển, hợp tác khoa học và kỹ thuật GTVT ASEAN - Trung Quốc.

Trao đổi với PV về các chương trình cụ thể, ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT) cho biết, ATM năm nay tập trung vào một số vấn đề lớn như Hướng tới Hội nhập GTVT sâu rộng hơn; Tiếp tục xây dựng Thị trường Hàng không thống nhất ASEAN; Hướng tới tạo thuận lợi việc vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới; Tăng cường triển khai Thị trường Hàng hải chung ASEAN; Nâng cao hiệu quả sử dụng Hệ thống giao thông thông minh; Nâng cao nhận thức về an toàn đường bộ trong khu vực, Tăng cường hợp tác GTVT với các nước đối thoại…

Tham gia các hội nghị quan chức cấp cao ASEAN tại Manila, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, ngay trước thềm ATM 22, các nước thành viên đã tổ chức thành công hội nghị Thị trường Hàng không thống nhất ASEAN với nhiều cam kết cụ thể.

Việc mở cửa bầu trời ASEAN đối với các hãng hàng không Đông Nam Á, trong đó có các hãng hàng không Việt Nam sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh, mở ra khả năng lựa chọn lớn hơn về thị trường, nguồn khách, tạo ra các loại hình hợp tác giữa các hãng hàng không trong khu vực để tăng năng lực phục vụ, mở rộng mạng đường bay, giúp người dân có nhiều cơ hội sử dụng dịch vụ hàng không.

Vì vậy các hãng hàng không VN phải nâng cao chất lượng, giảm giá thành, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động khai thác. Tuy cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn nhưng chính nó sẽ là điều kiện để các hãng hàng không Việt tự khẳng định mình và phát triển.

Cùng với đó, Việt Nam cũng cần đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng quản lý hoạt động bay, cảng hàng không… nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng không trong khu vực.

Kết nối ASEAN, nâng chất lượng cuộc sống người dân

Tại phiên khai mạc ATM 22, thừa ủy quyền của Tổng thống nước chủ nhà, ông Benjamin E.Diokno, Bộ trưởng Bộ Ngân sách và quản lý Philippines đã có bài phát biểu khẳng định giao thông đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ASEAN trở thành một khối kinh tế có sự tăng trưởng mạnh trên thế giới. Bộ trưởng Benjamin E.Diokno mong muốn tăng cường kết nối ASEAN để hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành, nâng chất lượng cuộc sống người dân.

Ngay sau bài phát biểu của nước chủ nhà, Chủ tịch ATM đương nhiệm, ngài H.E.Dato Sri Liow Tiong Lai, Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia đã đánh giá kết quả hợp tác GTVT ASEAN năm 2016. Đáng chú ý là những tiến triển trong việc hiện thực hóa bầu trời mở thông qua việc triển khai Hiệp định đa phương ASEAN về dịch vụ hàng không và Hiệp định ASEAN về tự do hóa hoàn toàn các dịch vụ hàng không đối với hành khách.

“Hợp tác GTVT ASEAN như một chất xúc tác, tạo động lực cho hội nhập và phát triển kinh tế khu vực. Chỉ khi có được hệ thống giao thông kết nối, hiệu quả thì kinh tế các nước mới gần nhau hơn và thực hiện được mục tiêu cộng đồng kinh tế chung ASEAN”, ngài H.E.Dato Sri Liow Tiong Lai cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.