Kinh tế

Việt Nam sẽ ký hợp đồng thương mại từ 15-17 tỷ USD với Mỹ

31/05/2017, 10:35

Theo Reuters, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam sẽ ký các hợp đồng thương mại nhiều tỷ đô với Mỹ.

thu tuong nguyen xuan phu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trao đổi với hãng tin Reuters, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ ký kết các hợp đồng mua bán hàng hoá và dịch vụ với Mỹ với giá trị từ 15 đến 17 tỷ USD trong chuyến công du Mỹ lần này.

Giám đốc Điều hành GE Power Steve Bolze đã nói với hãng General Electric rằng GE sẽ ký hợp đồng mới với Việt Nam trị giá khoảng 6 tỷ USD, tuy nhiên thông tin cụ thể về hợp đồng này chưa được tiết lộ.

"Việt Nam sẽ tăng cường nhập khẩu các công nghệ cao và dịch vụ từ Mỹ, và nhân dịp chuyến thăm này sẽ có nhiều thỏa thuận quan trọng", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Phòng Thương mại Mỹ.

Trước đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã bày tỏ mối quan ngại về thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Việt Nam. "Trong thập kỷ qua, thâm hụt thương mại song phương giữa hai nước đã tăng từ khoảng 7 tỷ USD lên gần 32 tỷ USD", ông Lighthizer cho biết. "Điều này thể hiện những thách thức mới và cho thấy rằng có tiềm năng đáng kể để cải thiện mối quan hệ thương mại quan trọng của hai quốc gia", Đại diện Thương mại Mỹ nhấn mạnh. 

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: "Chúng ta đang mất cân đối về thương mại, nhưng tốc độ xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam tăng rất cao, tới 77%. Sắp tới, tôi sẽ chứng kiến các ký kết lớn của các tập đoàn lớn của Mỹ vào Việt Nam, với những dự án đầu tư đầy hứa hẹn như của Exxon Mobil trị giá 10 tỷ USD, thì thương mại sẽ cân bằng hơn".

Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer và các quan chức thương mại khác của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết làm việc để giảm thâm hụt thương mại song phương của Mỹ với các đối tác thương mại lớn. Thâm hụt thương mại với Việt Nam năm ngoái - thâm hụt thương mại lớn thứ 6 của Mỹ - phản ánh sự gia tăng nhập khẩu các sản phẩm bán dẫn và các sản phẩm điện tử khác của Việt Nam, ngoài các ngành truyền thống trước đây như giày dép, đồ may mặc và đồ gỗ.

Vào chiều ngày 30/5, (theo giờ địa phương), tức sáng sớm 31/5 (giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự St. Andews, Washington, Mỹ, tháp tùng Thủ tướng trong chuyến công du Mỹ 3 ngày còn có khoảng 90 doanh nghiệp trong nước. Trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như PVN, FPT, VietJet hay SHB. Dự kiến hôm nay, Thủ tướng sẽ chứng kiến lễ ký kết nhiều hợp đồng quan trọng, giá trị lớn giữa công ty, tập đoàn lớn của hai nước.

Đón Thủ tướng và đoàn tại sân bay có đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osisus, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con kiều bào.

Theo chương trình công du tại Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump; tiếp một số quan chức, tập đoàn của Mỹ; dự tọa đàm với Phòng Thương mại Mỹ và Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Mỹ và dự lễ trao các văn bản thỏa thuận về thương mại, đầu tư.

Hãng tin Reuters cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của khu vực Đông Nam Á đến công du Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump lên nhận chức vào ngày 20/1/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.