Thị trường

Việt Nam sẽ vươn lên chiếm dần thị phần của Trung Quốc tại Mỹ

27/02/2016, 07:30

Đó là khẳng định của ông Đào Trần Nhân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ.

tham-tan-thuong-vu-my
Ông Đào Trần Nhân, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Mỹ

Bên lề hành lang Hội nghị Tham tán Thương mại tổ chức vào ngày 26/2 vừa qua, trao đổi với PV, ông Đào Trần Nhân cho biết, hiện nay tại thị trường Mỹ, 4 mặt hàng được cho là thế mạnh của Việt Nam đã được khẳng định bằng những con số xuất khẩu ấn tượng. Đó là dệt may với kim ngạch xuất khẩu đạt 11 tỷ USD/năm, giày dép đạt 4,1 tỷ USD/năm, đồ gỗ đạt 2,6 tỷ USD/năm, thủy sản đạt 1,3 tỷ USD/năm.

“Việt Nam đang là nước đứng thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may tại thị trường Mỹ. Thời gian tới, các nhà nghiên cứu cho rằng Việt Nam sẽ vươn lên chiếm dần thị phần của Trung Quốc tại Mỹ. Hiện đang có làn sóng đầu tư các nước trong và ngoài khối TPP vào Việt Nam trong lĩnh vực dệt may, để tranh thủ hưởng lợi thuế ưu đãi. Đây là cơ hội tốt cho hàng hóa việt nam, cũng như DN Việt Nam chuyển hướng tranh thủ đầu tư nước ngoài cho việc phát triển của mình”, ông Nhân cho biết.

Trước câu hỏi thị trường Mỹ nhận định về chất lượng sản phẩm của Việt Nam ra sao, ông Nhân dẫn chứng: “Rất nhiều người Mỹ nói với tôi rằng, nếu như có 2 sản phẩm đồng loại, cái một sản xuất tại Việt Nam, cái thứ 2 được sản xuất tại Trung Quốc thì họ sẽ mua hàng của Việt Nam”.

Tuy nhiên, ông Nhân cũng nhấn mạnh tới giải pháp đẩy mạnh hàng Việt Nam vào thị trường Mỹ.Theo kinh nghiệm cũng như nghiên cứu Thương vụ tại Mỹ, muốn đưa được hàng vào các kênh phân phối, ngoài yêu cầu  đạt quy cách phẩm chất, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn, các sản phẩm cần phải đủ chứng chỉ khác liên quan tới xã hội, nhân đạo, ngày công tiền lương, an toàn lao động...

”Thực tế, chúng tôi đã  giới thiệu, kết nối nhiều mối hàng cho các DN trong nước nhưng khi được yêu cầu về chứng chỉ cần thiết, thì DN lại không có nên tiếp xúc xong lại bị bật ra. Chính vì thế, DN cần phải hoàn thiện về cơ chế pháp lý trước khi có ý định đưa hàng hóa vào Mỹ”, ông Nhân phân tích.

Lý giải cho việc giải đáp các yêu cầu, vướng mắc của DN trong nước bị chậm trong thời gian qua của Thương vụ, ông Nhân cho rằng, một phần vì nguồn nhân lực còn mỏng, phần cũng vì DN không chủ động tìm hiểu kỹ thị trường Mỹ.

“Hiện Mỹ mới cho phép nhập khẩu 4 loại quả của Việt Nam bao gồm: thanh long, chôm chôm, vải và nhãn, tuy nhiên nhiều DN lại đặt yêu cầu với chúng tôi giúp họ bán chanh tươi, chanh leo; thậm chí còn có DN yêu cầu kết nối để bán tăm xỉa răng, tăm hương...đều là những thứ mà người Mỹ không có nhu cầu”, ông Nhân dẫn chứng.

“DN cần phải làm bài tập nghiên cứu thị trường trước khi hỏi tới thương vụ. Nếu khó khăn chúng tôi sẽ tìm cách giúp đỡ, hỗ trợ bất kể đó là DN nhà nước hay tư nhân, lớn hay nhỏ”, vị Tham tán gửi lời nhắn nhủ tới DN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.