Chính trị

Việt Nam sẽ xuất khẩu gạo sang Iran

07/10/2016, 05:54
image

Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc hội đàm với Tổng thống Iran trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ 5-7/10.

tong-thong-iran-rouhani-va-chu-tich-nuoc-tran-dai-

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại buổi Hội đàm sáng 6/10.

Hôm qua (6/10), Chủ tịch nước Trần Đại Quang có cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ 5-7/10.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo trao đổi cụ thể các biện pháp để sớm đạt mức kim ngạch thương mại 2 tỷ USD trong thời gian tới, trong đó có việc tháo gỡ các cơ chế về thanh toán, thiết lập các cơ chế hợp tác thanh toán giữa các ngân hàng hai nước, thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực hai nước có tiềm năng như dầu khí, sản phẩm hóa dầu, vật liệu xây dựng...

Phía Iran bày tỏ mong muốn được đầu tư vào Việt Nam trong các ngành: Lọc hóa dầu, nhiệt điện, xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất dược phẩm, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản... Tổng thống Iran đề xuất hai bên tìm kiếm khả năng hợp tác trồng lúa của Iran ở Việt Nam xuất khẩu cho Iran, thúc đẩy việc xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Iran. Tổng thống Iran khẳng định, thỏa thuận viễn thông sẽ là cơ sở quan trọng để hai nước hợp tác trên lĩnh vực này.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhất trí với đề xuất của Tổng thống Iran và cho rằng, hai nước cần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hai bên có thế mạnh như công nghệ thông tin, viễn thông và dầu khí.  Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi sâu sắc các biện pháp định hướng hợp tác trên các lĩnh vực: Quốc phòng, an ninh, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ cao, văn hóa, du lịch... cũng như hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Sau hội đàm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông và Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu công vụ.

Cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường thương mại, xuất - nhập khẩu hàng hóa, tạo điều kiện và giới thiệu các đối tác tương ứng cho DN hai bên để trao đổi những sản phẩm có thế mạnh. Đồng thời, hai bên cần nghiên cứu tháo gỡ khó khăn về cơ chế thanh toán nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại song phương phù hợp với tình hình mới. Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ Iran tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong quá trình tái khởi động dự án thăm dò dầu khí tại lô Danan; Tạo điều kiện để các công ty dịch vụ của Việt Nam cung cấp dịch vụ vào thị trường Iran.

Về vấn đề biển Đông, Thủ tướng mong muốn Iran tiếp tục ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Cũng tại cuộc hội kiến, hai bên cùng mong muốn về việc có một hiệp định thương mại tự do giữa hai nước hay tiến tới thành lập đường vận tải biển giữa Việt Nam và Iran để thúc đẩy quan hệ hợp tác, nhất là về kinh tế, thương mại.

>>> Xem thêm video hay:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.