Thời sự Quốc tế

Việt Nam tham gia 2 cam kết quan trọng tại COP26

03/11/2021, 08:10

Việt Nam đã tham gia cam kết giảm phát thải khí metan toàn cầu và bảo vệ rừng trong khuôn khổ Hội nghị khí hậu COP26.

Cùng 90 nước ký kết giảm 30% khí metan vào năm 2030

Chiều 2/11 (giờ địa phương), trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đối khí hậu (COP26) tổ chức tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại sự kiện công bố Cam kết giảm phát thải metan toàn cầu do Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von de Leyen đồng chủ trì.

Cam kết giảm phát thải metan toàn cầu có gần 90 quốc gia tham gia ký kết, với mục tiêu cắt giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2020.

Theo Liên Hợp Quốc, việc cắt giảm đáng kể lượng khí thải metan trong thập kỷ này có thể tránh được tình trạng trái đất nóng lên gần 0,3 độ C vào những năm 2040.

Tuy nhiên, nếu không cắt giảm, khí metan sẽ cản trở mục tiêu của Thỏa thuận Paris là hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp và tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự sự kiện công bố Cam kết giảm phát thải Methane toàn cầu. (Ảnh: TTXVN).

Tại sự kiện quan trọng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi đi 2 thông điệp. Thứ nhất, Thủ tướng chỉ rõ nguyên nhân làm tăng nhiệt độ trái đất là do khí metan sinh ra từ việc sản xuất, xử lý rác thải thiếu khoa học, không bền vững.

Do vậy, các nước phải cùng đoàn kết thống nhất trên nguyên tắc công bằng, công lý và hành động quyết liệt, chung tay ngăn chặn, đẩy lùi làm giảm sự gia tăng của khí thải metan; nhấn mạnh đây là vấn đề toàn cầu nên phải có cách tiếp cận toàn cầu và cũng là vấn đề ảnh hưởng đến toàn dân nên ta phải có cách tiếp cận toàn dân.

Thứ hai, Thủ tướng kêu gọi các nước cần xây dựng lộ trình với những giải pháp cụ thể, toàn diện, có tính thực tiễn cao, cần kích hoạt tất cả các cơ chế của Thỏa thuận Pa-ri như cơ chế minh bạch, thị trường trao đổi tín chỉ.

Các nước phát triển, các nước giàu, nhất là Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cần chia sẻ, hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước nghèo về tài chính khí hậu, chuyển đổi sang kinh tế xanh, tuần hoàn, carbonthấp; loại bỏ những rào cản trong chuyển giao, tiếp cận công nghệ mới, phát triển nguồn nhân lực, quản trị tiên tiến…, qua đó giúp các nước tham gia quá trình làm giảm phát thải metan một cách hiệu quả, góp phần bảo vệ hành tinh chung luôn xanh, sạch.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề xuất rút ngắn khoảng cách cam kết giảm phát thải với khoảng cách về trình độ phát triển giữa các nước để đạt trung hoà carbon vì an toàn cho Trái đất và sự thịnh vượng, hạnh phúc của các thế hệ mai sau.

Các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Cam kết sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế về tài chính, chuyển giao công nghệ và tăng cường năng lực, góp phần tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế thông qua áp dụng công nghệ mới, ít phát thải metan nói riêng và phát thải khí nhà kính nói chung.

Tuyên bố Glasgow của các nhà Lãnh đạo về rừng và sử dụng đất

Trước đó, nhận lời mời của Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tham dự sự kiện công bố Tuyên bố Glasgow của các nhà Lãnh đạo về Rừng và sử dụng đất được tổ chức vào ngày 2/11 nhân dịp Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26).

Với việc thông qua Tuyên bố, hơn 100 nhà Lãnh đạo cam kết ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất rừng và suy thoái đất vào năm 2030, góp phần đạt mục tiêu giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C, đồng thời hỗ trợ phát triển bền vững, chuyển đổi công bằng ở khu vực nông thôn thông qua các hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh quốc gia.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh với lãnh đạo các nước tham gia Tuyên bố rừng và sử dụng đất tại sự kiện “Hành động về rừng và sử dụng đất”. (Ảnh: TTXVN)

Việc Việt Nam tham gia Tuyên bố phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn rừng và sử dụng đất bền vững, thể hiện sự chủ động và tích cực của Việt Nam trong tham gia xử lý các vấn đề toàn cầu.

Hoạt động hợp tác giữa các Bên tham gia Tuyên bố sẽ hỗ trợ Việt Nam về tài chính, công nghệ, tri thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực sử dụng đất và phát triển rừng, góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) về xoá đói nghèo, phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam và các cam kết theo Thỏa thuận Pa-ri về Biến đổi khí hậu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.