Giáo dục

Việt Nam thành điểm đến mới của du học sinh quốc tế

30/07/2020, 16:19

Các du học sinh quốc tế có thể theo học chương trình đào tạo của đại học Ivy League danh tiếng hàng đầu thế giới ngay tại Việt Nam.

img
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Đây là cơ hội để các trường trong nước và quốc tế kết nối, đưa ra chương trình đào tạo phù hợp và chất lượng”

Thay vì phải đến Mỹ, các du học sinh quốc tế có thể theo học chương trình đào tạo của đại học Ivy League danh tiếng hàng đầu thế giới ngay tại Việt Nam thông qua chương trình “Study Away” của Đại học VinUni.

Đây không chỉ là một sáng kiến mang tính tình thế trong bối cảnh giáo dục đại học toàn cầu bị gián đoạn vì Covid-19, mà còn mở ra một trang mới trong đào tạo quốc tế tại Việt Nam.

Du học thời Covid: Trong nguy có cơ

Trần, sinh viên ngành Tâm lý học và Nghệ thuật phòng thu, Đại học bang California (Mỹ) đã bật khóc khi kể về tình cảnh của mình với phóng viên tờ New York Times. Cô cho biết chỉ còn đủ sinh hoạt phí cho 1,5 tháng nữa và có thể sẽ phải về nước nếu dịch bệnh kéo dài.

Trần đã mất cả 2 việc làm thêm ở trường, trong khi thu nhập của gia đình tại Việt Nam từ việc cho thuê căn hộ cũng sụt giảm đáng kể do không có khách du lịch. Để tiết kiệm tiền, Trần đã phải hạn chế mua thịt và ăn cơm nhiều hơn.

“Mẹ tôi nói nếu dịch bệnh không được kiểm soát trong 2 - 3 tháng tới thì tôi sẽ phải về nhà”, nữ du học sinh buồn bã nói.

Trần chỉ là một trong hàng trăm nghìn sinh viên nước ngoài đang rơi vào tình thế “đi không được, ở chẳng xong”, học hành dang dở khi xứ cờ hoa rơi vào tình trạng tồi tệ vì dịch bệnh.

Không riêng Mỹ, theo World Bank, Covid-19 đã buộc 128 quốc gia đóng cửa hoàn toàn trường học. Biến cố chưa từng có trong lịch sử này khiến hơn 1,1 tỷ học sinh, sinh viên toàn cầu bị ảnh hưởng, trong đó có lưu học sinh Việt Nam.

img
VinUni sở hữu thư viện kỹ thuật số rộng lên tới 4.000 m2 hoạt động 24/7, nơi các sinh viên học tập, làm việc nhóm, các dự án khởi nghiệp trong không gian tiện nghi và công nghệ cao

Còn theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện có khoảng 190.000 học sinh, sinh viên Việt Nam học tập ở nước ngoài, tập trung ở những quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu, trong đó, riêng tại khu vực Bắc Mỹ là 50.000.

Trước băn khoăn của hàng nghìn du học sinh không biết nên ở lại hay về nước, về thì học ở đâu và chưa biết khi nào mới có thể quay lại trường, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng sứ mệnh của các trường đại học trong nước là tạo điều kiện cho du học sinh trở về và được học ở môi trường tốt nhất.

“Đây cũng là cơ hội để các trường trong nước và quốc tế kết nối, đưa ra chương trình đào tạo phù hợp và chất lượng”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh trong Hội nghị “Thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam” tổ chức vào trung tuần tháng 7 vừa qua.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.