Chính trị

Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ ký Hiệp định Vận tải biển, hàng không

23/04/2015, 18:00

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký Hiệp định Vận tải biển và Vận chuyển hàng không với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ.

Btr ky song phuong 4
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng Feridum Bilgindi thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định song phương về vận tải biển và hàng không.

Tối 22/4 (theo giờ Việt Nam), tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi Hội đàm với Bộ trưởng Bộ GTVT Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau đó, người đứng đầu ngành GTVT của 2 nước đã đại diện Chính phủ Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ ký Hiệp định về Vận tải biển và Hiệp định Vận chuyển hàng không song phương.

Tạo thuận lợi cho mọi hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT

Mở đầu buổi Hội đàm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gửi lời cám ơn đến Bộ trưởng Bộ GTVT Thổ Nhĩ Kỳ, Ngài Feridum Bilgindi và các đồng nghiệp đã dành cho đoàn Việt Nam sự tiếp đón chu đáo và nồng hậu. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chuyển lời cảm ơn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Ngài Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã mời tham dự Lễ Kỷ niệm 100 năm Chiến thắng Chanakkale.

BT
Lễ Ký hiệp định giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ GTVT Thổ Nhĩ Kỳ Feridum Bilgindi

“Do bận công tác, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ủy quyền cho tôi tham dự Lễ kỷ niệm lần này. Tôi cũng xin cảm ơn Ngài Bộ trưởng đã mời tôi sang thăm Thổ Nhĩ Kỳ và rất hân hạnh được cùng Ngài trao đổi để tăng cường hợp tác GTVT giữa hai bên trong thời gian tới”, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giới thiệu với Ngài Bộ trưởng một số nét về Bộ GTVT và tình hình phát triển GTVT của Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT Việt Nam là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đầu tư, phát triển và khai thác kết cấu hạ tầng GTVT trên cả 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, và đường thuỷ nội địa.

Bộ trưởng nói, dự kiến đến năm 2020, Việt Nam sẽ hoàn thành khoảng 2.000 km – 2.500 km đường cao tốc và hiện đang nghiên cứu các phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Việt Nam có 21 cảng hàng không đang được khai thác trong đó có 08 cảng hàng không quốc tế, tới đây tiếp tục được nâng cấp đồng bộ, hiện đại. Chính phủ đang hoàn thiện Báo cáo lập dự án xây dựng mới cảng trung chuyển hàng không quốc tế Long Thành với công suất 100 triệu hành khách/năm ở khu vực phía Nam để trình Quốc hội cho ý kiến...

“Nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng GTVT từ nay đến năm 2020 của Việt Nam là rất lớn và để đáp ứng nhu cầu này, Chính phủ Việt Nam xác định việc huy động nguồn vốn từ khối doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước là hết sức cần thiết. Trong thời gian vừa qua, Chính phủ và Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định pháp lý liên quan về chính sách xã hội hóa, kêu gọi đầu tư cũng như các quy định trong việc quản lý đầu tư xây dựng theo các hình thức đầu tư khác nhau nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, đặc biệt là theo mô hình Hợp tác Công – Tư (PPP)”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều thành tựu sau gần 40 năm hợp tác

Toan canh le ky
Người đứng đầu Bộ GTVT 2 nước thống nhất mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực 

Tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng có một số đánh giá về tình hình hợp tác Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ nói chung và lĩnh vực GTVT nói riêng.

Cụ thể, về hợp tác giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao những thành tựu mà hai bên đã đạt được sau gần 40 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (1978 – 2015). “Đặc biệt trong những năm gần đây, dòng chảy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ được đa dạng hóa và phát triển với tốc độ đáng kể, kim ngạch năm 2014 đã đạt mốc 2 tỷ USD. Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và tin tưởng rằng việc lãnh đạo hai bên xác định mục tiêu phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai nước lên 3 tỷ USD vào năm 2016 sẽ là động lực thúc đẩy hai bên tăng cường hợp tác về mọi mặt, trong đó có lĩnh vực GTVT“, Bộ trưởng nói.

“Hiệp định hàng không được hai bên ký kết hôm nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Turkish Airlines không chỉ duy trì và mở rộng hoạt động khai thác đến Tp. Hồ Chí Minh mà còn nghiên cứu mở đường bay thẳng từ các điểm tại Thổ Nhĩ Kỳ đến các thành phố khác của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng... Bộ GTVT Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động khai thác của không chỉ Turkish Airlines mà cả các hãng hàng không khác của Thổ Nhĩ Kỳ khi mở đường bay đến Việt Nam“, Bộ trưởng khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí địa lý rất thuận lợi nằm ở cửa ngõ vào thị trường EU và khu vực Trung Đông. Trong những năm qua, trao đổi về thương mại hai nước đã và đang phát triển ổn định và Thổ Nhĩ Kỳ hiện là thị trường lớn và bình ổn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á.

Tiềm năng thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên trong thời gian tới là rất lớn, do vậy việc ký kết Hiệp định hàng hải là cần thiết, góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giao lưu thương mại giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã đến làm việc với Bộ GTVT bày tỏ sự quan tâm đến các dự án phát triển cơ sở hạ tầng GTVT tại Việt Nam nhưng đến nay chưa có dự án nào được hai bên hợp tác triển khai cụ thể.

Việt Nam muốn tăng cường hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ

Để thúc đẩy hợp tác GTVT trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị với Ngài Feridum Bilgindi hỗ trợ Bộ GTVT VN trong việc kêu gọi nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT và có ý kiến với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xem xét cung cấp nguồn vốn ưu đãi phát triển cơ sở hạ tầng GTVT tại Việt Nam.

“Các doanh nghiệp, nhà thầu của Thổ Nhĩ Kỳ có năng lực, trình độ và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Để tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này, tôi đề nghị phía Thổ Nhĩ Kỳ khuyến khích các doanh nghiệp, nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng GTVT tại Việt Nam, đặc biệt theo mô hình PPP. Bộ GTVT Việt Nam sẽ giới thiệu cho các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ các đối tác có năng lực, uy tín để hợp tác trên cơ sở cùng có lợi“, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng đã cảm ơn Ngài Feridum Bilgindi đã giúp đỡ để đoàn công tác đến thăm và làm việc với Cảng hàng không Istanbul vào chiều ngày 21/4 cũng như phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hiệp hội Nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức thành công Diễn đàn xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực GTVT ngay trước buổi hội đàm hôm nay. Hy vọng rằng, qua trao đổi, các doanh nghiệp của hai bên sẽ sớm triển khai những dự án hợp tác cụ thể.

“Thổ Nhĩ Kỳ cũng có nhiều kinh nghiệm của trong lĩnh vực đóng tàu và phá dỡ tàu biển và đây là những lĩnh là lĩnh vực mới và Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm. Trong khuôn khổ chuyến công tác lần này, đoàn Bộ GTVT cũng sẽ đến thăm và làm việc tại cơ sở phá dỡ tàu biển tại thành phố Izmir để học tập kinh nghiệm. Chúng tôi rất mong phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chia sẻ với chúng tôi thông tin và kinh nghiệm về vấn đề này“, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Bộ GTVT Thổ Nhĩ Kỳ Feridum Bilgindi một lần nữa bày tỏ niềm vui khi được đón đoàn công tác của Đặc phái viên Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 21-27/4/2015.

Người đứng đầu ngành GTVT Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tỷ trọng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chưa đánh giá đúng tiềm năng của 2 nước, Bộ GTVT 2 nước sẽ có trách nhiệm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai bên. Bộ trưởng Bộ GTVT Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định Chính phủ Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ  đang sớm hoàn thiện các hành lang pháp lý để doanh nghiệp 2 nước thuận lợi trong việc đầu tư các dự án, đặc biệt là các dự án của Ngành GTVT. Thổ Nhĩ Kỳ luôn sẵn sàng giúp VN thúc đẩy thương mại, xây dựng và các vấn đề khác.

Bộ trưởng Feridum Bilgindi cũng chia sẻ, trong 12 năm gần đây, hàng không dân dụng của Thổ Nhĩ Kỳ đã có những bước tiến rất quan trọng. Đặc biệt Hiệp định được ký chính thức hôm nay là bước đệm để phát triển liên kết hàng không giữa 2 bên; Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ nhanh chóng mở đường bay Istabul-Hà Nội. Đối với hàng hải và vận tải biển, Hiệp định được ký kết hôm nay cũng là một dấu mốc quan trọng.

Ngài Feridum Bilgindi đã trao đổi với Đoàn công tác của Việt Nam nhiều kinh nghiệm và mở ra hướng hợp tác mới trong lĩnh vực GTVT bên cạnh hàng không và hàng hải như đóng tàu, phá dỡ tàu cũ, phát triển đường sắt nội đô… mà Thổ Nhĩ Kỳ đang có thế mạnh.

Kết thúc buổi Hội đàm, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trân trọng mời Ngài Feridum Bilgindi và lãnh đạo Bộ GTVT Thổ Nhĩ Kỳ sớm sang thăm Việt Nam và làm việc với Bộ GTVT Việt Nam để tăng cường, thúc đẩy, phát triển ngành GTVT hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.