Xã hội

ĐBQH: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước "mái đầu bạc trắng hiên ngang gánh sơn hà"

29/03/2021, 10:11

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cảm động vô cùng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có "mái đầu bạc trắng hiên ngang", với "gánh sơn hà nặng trĩu hai vai".

img

Sáng nay, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ và Chủ tịch nước

Nhà nước vì dân, lãnh đạo vì dân

Sáng 29/3, Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

Nêu ý kiến tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh, thành công lớn nhất của nhà nước trong nhiệm kỳ qua là tạo ra được sự ổn định trong toàn xã hội trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến rất phức tạp; Biển Đông "chưa lặng sóng bao giờ", dịch dã ác liệt; thiên tai liên miên, dồn dập...

"Sự ổn định xã hội trong nhiệm kỳ qua là rất khó khăn và có ý nghĩa hết sức to lớn. Nhờ đó, đất nước ta vẫn vững vàng đi lên; Tổ quốc ta vẫn hòa bình, độc lập; kinh tế vẫn tăng trưởng; nhân dân ta sống trong hòa bình; chỉ số hạnh phúc được thăng hạng. Tôi cũng như bao người dân khác đang tự tin vui sống trên đất nước yêu thương, tự hào là người dân nước Việt", ông Trí nói.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh, có được sự ổn định và phát triển đó có nhiều lý do, nhưng quan trọng nhất, chúng ta đã có một Nhà nước vì dân, có những đồng chí lãnh đạo vì dân.

"Có thể thấy, Chính phủ đã làm việc rất đều tay trong suốt nhiệm kỳ vừa qua. Cả Chính phủ trăn trở, nỗ lực vì nhân dân, để không ai bị bỏ lại phía sau. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước bạc tóc lo cho dân giàu nước mạnh, được sống trong hòa bình, chiến thắng được bệnh tật, an toàn vượt qua bão lũ", ông Trí nói.

img

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) phát biểu tại hội trường sáng 29/3

Vị đại biểu đoàn Hà Nội cũng bày tỏ sự "cảm động vô cùng với một vị Tổng bí thư, Chủ tịch nước có “mái đầu bạc trắng hiên ngang”, với “gánh sơn hà nặng trĩu hai vai”, là trung tâm đoàn kết, là ngọn cờ tập hợp, là người khơi nguồn tự hào dân tộc.

"Nhân dân đã vô cùng cảm kích khi nghe báo cáo và biết được những công việc đối nội và đối ngoại mà Chủ tịch nước đã làm được trong thời gian qua", ông Trí nói và dẫn chứng cả những việc làm của nhiều bộ, ban, ngành đã làm cho nhân dân cảm kích, như Bộ Y tế kiên cường chống dịch; Bộ Lao động, thương binh và xã hội luôn quan tâm đến đời sống an sinh của nhân dân; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an kiên quyết, khôn khéo bảo vệ sự bình an cho đất nước; Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương đã khai thông cho Việt Nam hội nhập hiệu quả...

Tuy vậy, ông Trí cũng cho rằng, nhiệm kỳ qua vẫn còn không ít nạn lãng phí, tham nhũng; vẫn còn những cái sai, cái khuyết điểm, thậm chí là cái xấu trong các cấp, các ngành, trong xã hội. Do đó, nhiệm kỳ tới, nhân dân, cử tri vẫn mong Đảng, Nhà nước quyết tâm hơn nữa để đẩy lùi, để hạn chế cho được những cái sai, cái xấu, những tệ lãng phí, nạn tham nhũng, gây phiền hà cho nhân dân, cho doanh nghiệp.

Chủ tịch nước đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng khẳng định, trong nhiệm kỳ này, Chủ tịch nước đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép là nhiệm vụ trong Đảng và Nguyên thủ quốc gia.

“Tôi đánh giá cao Chủ tịch nước đã ra lời kêu gọi quốc dân đồng bào đoàn kết để phòng chống đại dịch Covid-19. Đây là một trong những việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng thời gian qua, được cử tri và nhân dân đánh giá cao”, đại biểu Nhưỡng chia sẻ.

Về nhiệm kỳ của Chính phủ, đại biểu Nhưỡng cho rằng, đã có những thành công rất quan trọng. Đó là Chính phủ đã thực hiện thành công các nhiệm vụ theo Nghị quyết giai đoạn 2016-2021; Tiếp tục bắt tay vào khắc phục tồn tại, khó khăn của nhiệm kỳ trước để lại; Kịp thời ứng phó với những tình huống bất ngờ về thiên tai, dịch bệnh.

"Tôi rất vui khi được biết Việt Nam đã đứng trong top 10 của các quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất, nằm trong top 40 quốc gia có nền kinh tế phát triển tốt trên thế giới. Đây là 1 trong những thành công lớn của đất nước, nhân dân, có công lao rất lớn của Chính phủ", đại biểu Nhưỡng nói.

img

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre)

Bên cạnh những thành tựu, đại biểu Nhưỡng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, một số vụ việc nổi cộm xảy ra chưa được quan tâm giải quyết triệt để gây bức xúc dư luận. Tình trạng khiếu nại tố cáo còn nhiều, nhất là vấn đề đất đai, việc giải quyết kiến nghị cử tri còn chậm trễ, một số dự án luật trình Quốc hội chưa đảm bảo chất lượng...

Thời gian tới, đại biểu Nhưỡng đề nghị Chính phủ duy trì mạnh mẽ kỷ cương, nghiên cứu xây dựng và thực thi pháp luật, tăng cường thanh kiểm tra việc thực hiện pháp luật ngay từ khi bắt đầu triển khai để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh sai phạm; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm ngay thủ tục mang tính hình thức, gây phiền hà, tạo cơ hội tham nhũng; Quan tâm hơn nữa cho công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo...

Chính phủ đã có một nhiệm kỳ đáng trân trọng

Phát biểu tại nghị trường, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh, Chính phủ đã có một nhiệm kỳ đáng trân trọng.

"Trong bất kỳ thời khắc nào, Chính phủ với sự điều hành quyết liệt của Thủ tướng và tinh thần quyết tâm của từng thành viên đã vượt qua mọi khó khăn để khẳng định uy tín của mình. Thành quả, cố gắng của Chính phủ trong nhiệm kỳ qua rất đáng trân trọng", đại biểu Mai nói.

Tuy nhiên, theo đại biểu Mai, nhìn lại nhiệm kỳ qua thì việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Có nhiều dự án phải chuyển từ hình thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang hình thức 100% vốn ngân sách. Tỉ lệ đầu tư từ khối tư nhân trong tổng vốn đầu tư thời điểm cao nhất cũng chỉ đạt 45,6%, thấp hơn nhiều nước trên thế giới.

img

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn Tp. Hà Nội)

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Quốc hội đã ban hành nhiều luật nhằm phát huy tính chủ động của địa phương nhưng khi áp dụng nhiều địa phương đưa vào các dự án không đủ tiêu chí, hàng loạt dự án mới bổ sung. Hiện nay, số vốn đề xuất là 3,8 triệu tỷ đồng, trong khi đó nguồn lực dự kiến đầu tư từ phía Nhà nước chỉ có 2,7 triệu tỷ, vượt lên hơn 1 triệu tỷ. Điều này tạo gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng tới các nhiệm vụ chính trị khác.

"Tới đây, Chính phủ cần rà soát, quán triệt đầy đủ tinh thần Luật Đầu tư công. Tránh vi phạm điều cấm là vượt quá sức chịu đựng của ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tuyệt đối tránh tư duy nhiệm kỳ trong việc phân bổ ngân sách", bà Mai nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.