Thời sự

Việt Nam triển khai binh lính đồn trú tại 21 đảo trên Biển Đông

02/06/2015, 07:19

“VN triển khai binh lính đồn trú tại 9 đảo nổi và 12 đảo chìm trong vùng lãnh thổ của VN trên Biển Đông"

Hoi dam (2)
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanhvà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bắt tay sau khi ký kết Tuyên bố tầm nhìn chung.

Hôm qua (1/6), tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter có cuộc hội đàm; trong đó tiếp tục thảo luận về việc Trung Quốc bồi đắp, xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Tại đây, một lần nữa, ông Carter nhắc lại quan điểm của Mỹ trong vấn đề Biển Đông. Ông Carter một lần nữa kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay mọi nỗ lực xây đảo trên vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Về phía mình, trả lời phóng viên trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: “Việt Nam đã và đang triển khai binh lính đồn trú tại 9 đảo nổi và 12 đảo chìm trong vùng lãnh thổ của Việt Nam trên Biển Đông.

Đối với đảo nổi, chúng tôi tiến hành kè đắp để ngăn sóng và xói mòn, đảm bảo an toàn cho người dân và quân nhân đồn trú trên đảo. Đối với đảo chìm, chúng tôi chỉ xây dựng nhà nhỏ - mỗi nhà có thể chứa vài người. Chúng tôi không mở rộng gì thêm. Quy mô và bản chất của những hoạt động này hoàn toàn dân sự”.

Hai Bộ trưởng đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về hướng dẫn hợp tác quân sự trong tương lai giữa hai nước. Trong đó, theo ông Carter, Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam huấn luyện binh sỹ để tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và sẽ đưa một chuyên gia về gìn giữ hòa bình của Mỹ tới Đại sứ quán tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 31/5, ông Carter đã tới thăm Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, tại thành phố Hải Phòng và cam kết sẽ viện trợ cho Việt Nam 18 triệu USD để mua tàu tuần tra của Mỹ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.