Chính trị

Việt Nam-Trung Quốc: Hữu nghị và hợp tác vẫn là dòng chảy chính

14/01/2017, 09:26
image

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được gặp lại những người bạn, người đồng chí Trung Quốc...

Tổng Bí thư hội kiến Thủ tướng Trung Q

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Tối qua (13/1), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự chương trình “Gặp gỡ hữu nghị nhân dịp chào mừng kỷ niệm 67 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc và đón Xuân 2017”, được tổ chức trọng thể tại Nhà khách Điếu Ngư Đài.

Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được gặp lại những người bạn, người đồng chí Trung Quốc đã có nhiều năm gắn bó, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Việt Nam và quan hệ hữu nghị Việt-Trung; ôn lại cội nguồn sâu nặng của quan hệ hai Đảng, hai nước, với những năm tháng không thể nào quên cùng kề vai sát cánh trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc đầy gian khổ nhưng hết sức vẻ vang của nhân dân hai nước.

Mối quan hệ đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông, Thủ tướng Chu Ân Lai cùng nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trở thành nhân tố quan trọng góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của mỗi nước. 

Tổng Bí thư chỉ rõ 67 năm qua, dù có những thời khắc thăng trầm, nhưng hữu nghị và hợp tác vẫn là dòng chảy chính trong quan hệ hai nước. Trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng và bất ổn đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới hiện nay thì sự phát triển ổn định và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của Việt Nam và Trung Quốc trong những năm qua càng khẳng định sự cần thiết và tính đúng đắn của việc lựa chọn con đường phát triển và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản ở hai nước. Quan hệ giữa hai Đảng, hai nước đang trên đà phát triển lành mạnh, tích cực, là tiền đề và động lực quan trọng đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ngày càng tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, khu vực và thế giới.

Về phần mình, Chủ tịch Chính Hiệp Du Chính Thanh nhấn mạnh chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra vào thời điểm đặc biệt, có ý nghĩa hết sức quan trọng và đã thu được thành quả rực rỡ. Ông Du Chính Thanh cho rằng kiên trì tăng cường khối đoàn kết, tiếp tục củng cố vị trí cầm quyền của Đảng Cộng sản, giữ vững sự ổn định và phát triển của Nhà nước là lợi ích chung lớn nhất của hai Đảng, Nhà nước.

 Tạo điều kiện để tăng cường hợp tác đầu tư 

Trước đó, cùng ngày, tại Đại lễ đường Nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Thủ tướng Lý Khắc Cường. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường kết nối chiến lược phát triển, tích cực nghiên cứu và thúc đẩy các dự án hợp tác kết nối trong khuôn khổ “hai hành lang, một vành đai” và “một vành đai, một con đường”; triển khai thực hiện có hiệu quả “Bản ghi nhớ về danh mục các dự án hợp tác năng lực sản xuất giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Ủy ban Phát triển và Cải cách Nhà nước Trung Quốc”; tích cực bàn bạc thống nhất để sớm ký kết “Phương án tổng thể xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc” theo nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với quy định pháp luật của mỗi bên.

>>> Xem Video Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Hai bên khẳng định quyết tâm sẵn sàng tạo điều kiện hơn nữa để tăng cường hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp hai nước; đôn đốc doanh nghiệp hai nước bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả các dự án hợp tác, nhanh chóng giải quyết dứt điểm các khó khăn và trở ngại tồn tại trong các dự án hợp tác; tạo điều kiện và khuyến khích các địa phương tăng cường giao lưu hữu nghị và hợp tác cùng có lợi. Việt Nam hoan nghênh các dự án của Trung Quốc áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; ưu tiên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ cao, chế tạo máy, công nghiệp phụ trợ, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; kết hợp hợp tác đầu tư với chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các ngành nghề nông nghiệp, môi trường, khoa học công nghệ, giao thông vận tải, du lịch, y tế, kiểm nghiệm, kiểm dịch; tạo điều kiện thuận lợi tăng cường hợp tác hàng không; tăng cường phối hợp quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong - Lan Thương. Phát huy vai trò Nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng, Nhóm công tác hợp tác về tài chính - tiền tệ; phối hợp chặt chẽ sử dụng hiệu quả các khoản tín dụng và các khoản viện trợ không hoàn lại Trung Quốc dành cho Việt Nam. Hai bên nhất trí ủng hộ tăng cường liên kết trong ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN ở Đông Á và tăng cường quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN trong thời gian tới vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực.

Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, bộ, ngành, địa phương của hai nước quán triệt, thực hiện đầy đủ các nhận thức chung và thỏa thuận đã đạt được, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực có tiến triển tích cực hơn nữa, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần đưa quan hệ Việt – Trung tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.