Thời sự Quốc tế

Việt Nam ủng hộ hợp tác kinh tế mạnh mẽ trong không gian Pháp ngữ

24/03/2022, 17:22

Sáng ngày 24/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Pháp ngữ.

Việt Nam luôn coi trọng việc tham gia và thúc đẩy hợp tác, đoàn kết trong khối Pháp ngữ

Sự kiện có với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, lãnh đạo và đại diện các Bộ, Ban, ngành Việt Nam, cùng với hơn 160 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Về phía Pháp ngữ có bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Pháp ngữ, các Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức Pháp ngữ, và gần 100 tổ chức và doanh nghiệp của 24 nước Pháp ngữ trên thế giới. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Diễn đàn.

img

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, với phương châm ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy địa phương, doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ, Bộ Ngoại giao xác định tập trung vào mục tiêu thu hút nguồn lực và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Bộ trưởng khẳng định Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu cơ hội, thiết lập các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh ở nước ngoài, trong đó có các nước Pháp ngữ.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc tham gia và thúc đẩy hợp tác, đoàn kết trong khối Pháp ngữ; hoan nghênh các nỗ lực của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các quốc gia thành viên, và chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên của chuỗi các hoạt động của đoàn doanh nghiệp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Pháp ngữ.

Nỗ lực hết sức để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Pháp ngữ

Bà Louise Mushikiwabo hoan nghênh những thành quả hội nhập kinh tế quốc tế và phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam; khẳng định hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ có nhiều tiềm năng rất to lớn, cho biết OIF đang triển khai đồng bộ các chiến lược, dự án để góp phần hiện thực hóa các tiềm năng này, qua đó phục vụ tốt hơn nữa lợi ích của các nước thành viên, người dân và doanh nghiệp.

img

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn - Ảnh: VGP/Hải Minh

OIF sẽ nỗ lực hết sức mình để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Pháp ngữ, nhất là về các lĩnh vực nông nghiệp, sản phẩm và dịch vụ số, năng lượng bền vững, năng lượng tái tạo.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Pháp ngữ, góp phần phục hồi kinh tế toàn cầu và sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước.

Cho rằng các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng sạch, năng lượng bền vững, số hóa, chuyển đổi số là những lĩnh vực Việt Nam có lợi thế và nhu cầu hợp tác quốc tế lớn trong những năm tới, Phó Thủ tướng đề nghị Diễn đàn tập trung trao đổi sâu về: chủ trương, chính sách, chiến lược, kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực quan tâm chính của Diễn đàn; đánh giá về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm, bài học về hợp tác đầu tư, kinh doanh, thu hút nguồn vốn, công nghệ, qua đó xác định các cơ hội hợp tác, xây dựng các quan hệ đối tác lâu dài, bền vững, cùng có lợi.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị các đại biểu trao đổi, đề xuất các khuyến nghị, giải pháp liên quan đến hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách trong các lĩnh vực quan tâm để góp phần làm môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Pháp ngữ.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho rằng không gian kinh tế Pháp ngữ, với dân số khoảng 1,2 tỉ người, chiếm 16% GDP và 20% thương mại toàn cầu, có tiềm năng rất lớn và còn nhiều dư địa để đẩy mạnh hợp tác một cách sâu rộng hơn nữa; bày tỏ tin tưởng hợp tác kinh tế Pháp ngữ sẽ ngày càng hiệu quả và vươn tới tầm cao mới.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ và chủ động tham gia các nỗ lực tăng cường hợp tác kinh tế, vì sự phồn vinh và phát triển bền vững của các nước Pháp ngữ.

Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Pháp ngữ được tổ chức nhân dịp Tổng Thư ký Pháp ngữ thăm chính thức Việt Nam và trong khuôn khổ hoạt động của đoàn xúc tiến kinh tế và thương mại Pháp ngữ đến Việt Nam từ ngày 21-26/3/2022. Đây là đoàn đầu tiên trong chuỗi các đoàn xúc tiến kinh tế và thương mại do Pháp ngữ tổ chức nhằm tăng cường hợp tác về kinh tế giữa các nước thành viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.