Giao thông

Việt Nam - Uruguay tăng cường hợp tác GTVT

18/12/2018, 15:21

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Uruguay thống nhất tăng cường hợp tác lĩnh vực GTVT.

Bo-truong-bo-GTVT-Nguyen-Van-The-tiep-Dai-su-Urugo

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Uruguay tại Việt Nam Rosaria Portell Casanova thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác hai nước lĩnh vực GTVT

Sáng nay (18/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Uruguay tại Việt Nam Rosario Portell Casanova về tiềm năng hợp tác lĩnh vực GTVT.

Năm 2018, Việt Nam và Uruguay kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao (1993-2018), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dù cách xa về khoảng cách địa lý nhưng nhân dân hai nước luôn dành tình cảm hữu nghị cho nhau. Riêng hợp tác lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng cho rằng Việt Nam và Uruguay có nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là trong lĩnh vực hàng hải, hàng không.

“Việt Nam có 21 cảng hàng không và đang nghiên cứu mở rộng 2 cảng hàng không lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Đặc biệt, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội, Chính phủ giao thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công vào năm 2020”, Bộ trưởng cho biết và hy vọng rằng từ đó sẽ mở thêm nhiều đường bay thẳng đến các nước Nam Mỹ, trong đó có Uruguay.

Về hàng hải, Việt Nam có 32 cảng biển, nhiều cảng có thể tiếp nhận tàu lớn, tải trọng đến 200.000 tấn. Việt Nam là cửa ngõ kết nối với các nước ASEAN, còn Uruguay với hệ thống cảng biển lớn cũng là cửa ngõ kết nối với các nước Nam Mỹ. Đây là cơ hội cho phát triển quan hệ thương mại hai nước cũng như đến các nước trong khu vực thông qua hợp tác vận tải biển, cảng biển giữa Việt Nam - Uruguay.

Bên cạnh đó, lĩnh vực đường bộ của Việt Nam đang được đầu tư phát triển; trong đó tập trung đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc. “Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư, nhà thầu Uruguay có đủ năng lực và kinh nghiệm tham gia đấu thầu quốc tế các dự án đường bộ cao tốc này”, Bộ trưởng nói và bày tỏ hy vọng trong nhiệm kỳ công tác của bà Đại sứ tại Việt Nam, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ có những đột phá, đặt việt là trong lĩnh vực GTVT.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Uruguay Rosaria Portell Casanova cho rằng, Việt Nam và Uraguay đang có bước phát triển mới trong hợp tác hai bên. Việt Nam là cầu nối giữa Urugoay và ASEAN. Vì thế, Uruguay luôn coi trọng thúc đẩy hợp tác mọi mặt với Việt Nam.

Bà Đại sứ cũng cho biết, trong lĩnh vực giao thông, Uruguay có nhiều kinh nghiệm về quản lý, khai thác và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam. “Tôi hy vọng, trong nhiệm kỳ công tác của mình, sẽ có nhiều sự hợp tác song phương đối với Việt Nam. Đặc biệt sau buổi làm việc hôm nay, tôi tin tưởng trong lĩnh vực giao thông vận tải hai nước sẽ có nhiều dự án hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm”, bà Đại sứ nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Rosaria Portell Casanova thống nhất sẽ tăng cường trao đổi thông tin để hiện thực hóa tiềm năng hợp tác hai bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.