Giao thông

Việt Nam và Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực GTVT

09/10/2014, 21:04

Chiều nay (9/10), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với ông Mark Lambert - Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Mark Lambert - Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Hai bên đã thống nhất một số nội dung hợp tác, đầu tư về hàng không, hàng hải và đường bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng và ngài Phó đại sứ Hoa kỳ thống nhất cùng nỗ lực cho quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Phó Đại sứ Hoa Kỳ thống nhất cùng nỗ lực cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước

Theo Phó Đại sứ Hoa Kỳ, thời gian qua Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ và Cục Hàng không VN cùng với sự trợ giúp của hãng Boeing, đã tích cực làm việc để Việt Nam được xếp loại Nhóm 1 về an toàn hàng không của Hàng không Hoa Kỳ (FAA) cho chương trình máy bay Việt Nam bay thẳng tới Hoa Kỳ.

Phó Đại sứ Hoa Kỳ đề xuất với Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Hàng không VN với Boeing. Phó Đại sứ cũng mong muốn được Bộ trưởng quan tâm tới công nghệ của một số hãng của Hoa Kỳ muốn tham gia vào thị trường Việt Nam. Đó là công nghệ định vị dẫn đường mặt đất GBAS của hãng Honeywell được ICAO khuyến cáo sử dụng; Công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng của Công ty 3M. Phó Đại sứ cũng mong muốn được biết quan điểm của Bộ trưởng đối với việc Vinalines thoái vốn trong liên doanh với SSA Marine của Hoa Kỳ ở cảng Cái Lân.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu cảm ơn Đại sứ quán Hoa Kỳ và cá nhân ngài Phó Đại sứ đã dành nhiều sự quan tâm đối với Việt Nam và lĩnh vực GTVT. Về chương trình bay thằng Hoa Kỳ, Bộ trưởng nói: "Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt để Cục Hàng không VN phối hợp với Cục Hàng không Hoa Kỳ chuẩn bị tích cực nhất cho việc mở đường bay thằng. Kế hoạch quý 1/2015, Cục Hàng không VN sẽ nộp đơn xin bay thẳng vào Mỹ".

Bộ trưởng cũng cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Boeing cho việc đào tạo về an ninh, an toàn cho hàng không Việt Nam trong chương trình bay thằng tới Hoa Kỳ. Việt Nam luôn nỗ lực ở mức cao nhất cho chương trình này và sẵn sàng tham dự sự kiện ký biên bản hợp tác.

Về hệ thống hệ thống định vị hàng không, Bộ trưởng cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo các cảng hàng không mở rộng sân bay, đầu tư hệ thống dẫn đường định vị cho máy bay. Bộ GTVT đánh giá cao nếu Honeywell có những hợp tác cụ thể. Hệ thống thu phí đường bộ cũng nằm trong chủ trương của Việt Nam hiện nay đang hiện đại hóa hệ thống thu phí, nhất là việc triển khai đồng loạt rất nhiều tuyến đường BOT sẽ phải triển khai ngay hệ thống thu phí tự động không dừng. "Tôi hoan nghênh công ty 3M, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc hội thảo và mời 3M đến giới thiệu. Tôi sẽ giao một Thứ trưởng cùng với các cơ quan của Bộ cùng với các DN xem xem đầu tư", Bộ trưởng cho biết.

Với cảng Cái Lân, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng hoan nghênh SSA Marime đầu tư. Do suy thoái kinh tế thế giới ảnh hưởng lớn đến các DN, đặc biệt DN vận tải biển của Việt Nam, do đó Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ đồng ý cho Vinalines rút khỏi liên doanh này. Về số cổ phần của Vinalines, trước hết Bộ GTVT ưu tiên việc chuyển nhượng cho chính đối tác trong liên doanh. Nếu đối tác không quan tâm chúng tôi mới mời các nhà đầu tư khác.

Phó Đại sứ Hoa Kỳ và Bộ trưởng Đinh La Thăng thống nhất sẽ nỗ lực hết sức cho sự hợp tác giữa VN và Hoa Kỳ, nhanh chóng giải quyết hiệu quả các nội dung hợp tác để quan hệ 2 bên đúng tầm đối tác chiến lược.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.