Thời sự Quốc tế

Việt Nam vượt lên trong một cuộc bầu cử có tính cạnh tranh rất cao tại LHQ

14/11/2021, 07:00

Bầu cử tại một cơ quan phát triển pháp luật quốc tế uy tín như Ủy ban Luật pháp quốc tế của LHQ luôn có tính cạnh tranh rất cao.

Những khó khăn, trở ngại trong quá trình vận động bầu cử

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, thực tế, trong cuộc bầu cử Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2027, tại tất cả các khu vực đều có số lượng ứng cử viên cao. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 suốt gần hai năm qua gây nhiều trở ngại cho giao lưu, sinh hoạt quốc tế, do đó gây nhiều khó khăn cho vận động, giới thiệu các ứng cử viên.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Bộ Ngoại giao với tư cách là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt, triển khai chiến lược vận động ở nhiều cấp, nhiều kênh đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao và thông qua các Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc.

img

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao

Trong tiếp xúc, vận động, các nước và bạn bè quốc tế đều ghi nhận tích cực, đánh giá cao vị thế, uy tín cũng như nỗ lực và năng lực đóng góp của Việt Nam tại nhiều tổ chức, thể chế đa phương, trong đó có Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc.

Do đó, dù gặp nhiều khó khăn, song với việc phát huy mạng lưới quan hệ đối tác rộng mở và ngày càng đi vào chiều sâu, thế và lực mới của đất nước ta sau 35 năm Đổi mới, chúng ta đã đạt được mục tiêu đề ra.

Cuộc bầu cử thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) trong khuôn khổ Khóa họp 76 của Đại hội đồng đã diễn ra ngày 12/11 tại Trụ sở Liên hợp quốc (New York, Mỹ).

Vượt qua các ứng cử viên mạnh trong khu vực, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao đã tái đắc cử vào Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) với số phiếu 145/193, đứng thứ 4 trong khu vực, chỉ sau ứng cử viên từ Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản.

Kỳ bầu cử ILC năm nay được đánh giá có tính cạnh tranh cao ở các khu vực, như Đông Âu (7 ứng cử viên cho 3 vị trí), Tây Âu và Châu Á – Thái Bình Dương (11 ứng cử viên cho 8 vị trí).

Minh chứng cho sự ủng hộ và tín nhiệm của quốc tế với Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá, việc Đại sứ Nguyễn Hồng Thao tái đắc cử thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc sẽ góp phần khẳng định đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta về triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác trên thế giới.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao đã tái đắc cử Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc với kết quả cao 145 phiếu và đó chính là minh chứng cho sự ủng hộ và tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, khẳng định vị thế và uy tín ngày càng cao của nước ta trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, việc chúng ta tiếp tục tham gia Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc, một cơ quan có chức năng thúc đẩy pháp điển hóa và phát triển pháp luật quốc tế, đã khẳng định hội nhập quốc tế của Việt Nam tiếp tục chuyển mạnh sang chủ động đóng góp vào xây dựng luật pháp quốc tế, cùng cộng đồng quốc tế phấn đấu vì một thế giới hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tôn trọng luật pháp quốc tế, hợp tác phát triển và tiến bộ xã hội.

Ngoài ra, đây còn thể hiện sự trưởng thành của đối ngoại đa phương Việt Nam, khẳng định sự tín nhiệm của quốc tế đối với nỗ lực bền bỉ và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong Liên hợp quốc và các thể chế đa phương. Đồng thời, cũng khẳng định trình độ, năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ đối ngoại nói chung, đối ngoại đa phương nói riêng của nước ta ngày càng nâng cao, từng bước vươn tới trình độ khu vực và thế giới.

img

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Với Đại sứ Nguyễn Hồng Thao, việc tái cử tham gia Ủy ban Luật pháp quốc tế chính là sự ghi nhận xứng đáng của quốc tế đối với trình độ, năng lực và kinh nghiệm cũng như đóng góp tích cực của Đại sứ vào thúc đẩy các vấn đề pháp luật quốc tế quan trọng trong suốt nhiệm kỳ công tác tại Ủy ban Luật pháp quốc tế 2017-2022 vừa qua.

Ngoài Ủy ban Luật pháp quốc tế, chúng ta đã và đang tích cực tham gia tranh cử tại nhiều tổ chức, thể chế quốc tế quan trọng như Hội đồng Chấp hành UNESCO (2021-2025), Ủy ban Liên chính phủ Công ước Di sản phi vật thể (2022-2026), Ủy ban Di sản thế giới (2023-2027), Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (2023-2025)…

Với uy tín đã tạo lập được trong Ủy ban Luật pháp quốc tế trong nhiệm kỳ vừa qua, tôi tin tưởng Đại sứ Nguyễn Hồng Thao sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, hiệu quả vào công việc của Ủy ban Luật pháp quốc tế, góp phần thúc đẩy bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Việt Nam và tăng cường vai trò, tiếng nói của các nước đang phát triển, tiếp tục khẳng định rõ Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, xứng đáng với niềm tin của đất nước và sự tín nhiệm của quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.