Hồ sơ tài liệu

Việt Nam xác minh thông tin Philippines cho quân chiếm đảo tại Trường Sa

20/04/2017, 20:37

Việt Nam đang xác minh thông tin Tổng thống Philippines sẽ cho quân đội chiếm các đảo tại quần đảo Trường Sa của VN.

Chân dung nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết phản ứng của Việt Nam về nhiều vấn đề liên quan tới Biển Đông

Ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết phản ứng của Việt Nam (VN) về nhiều vấn đề liên quan tới Biển Đông. Trong đó, thời gian gần đây, nhiều nguồn tin chính thống của Trung Quốc (TQ) đưa tin nước này tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật với nội dung chính là đổ bộ chiếm đảo (phi pháp - PV) ở Biển Đông.

Về thông tin này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hảihàng không ở khu vực là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực. Theo đó, các nước cần phải hành động có trách nhiệm, xây dựng và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 vì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Ngoài ra, về thông tin mà báo chí Philippines dẫn lời Tổng thống Duterte tuyên bố rằng ông sẽ cho quân đội chiếm các đảo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, phía VN đang xác minh thông tin này, đồng thời nhắc lại lập trường nhất quán của VN về vấn đề Biển Đông rằng mọi tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

“Trong khi chờ đợi tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài cho các tranh chấp, các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình hay mở rộng tranh chấp, phù hợp với tinh thần và lời văn trong Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002”, bà Lê Thị Thu Hằng bày tỏ. 

Trong bối cảnh đó, vào tháng 5 này, các nước ASEAN và TQ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về khung của Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC). Theo bà Lê Thị Thu Hằng, mục tiêu của Việt Nam tại đây đó là: “Lợi ích chung của tất cả các nước là duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải - hàng không trên Biển Đông và trong khu vực. Trên cơ sở đó, các nước ASEAN và TQ luôn nhất trí cần sớm có một Bộ Quy tắc ứng xử có tính tổng thể, ràng buộc, hiệu quả, hỗ trợ cho việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải - hàng không ở Biển Đông”.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, tạo dựng môi trường thuận lợi cho việc giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi trong luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

“Là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong ASEAN và cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang nỗ lực cùng ASEAN và TQ thúc đẩy thảo luận thực chất nhằm sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.